Ngöôøi Cö Só          [ Trôû Veà         [Trang Chính]

50,000 NGÖÔØI CAÛI ÑAÏO THEO PHAÄT GIAÙO

Manpreet Singh
Thích Nhaät Töø dòch

 
Quang canh dai le quy y tai Ambedkar Bhawan

Quang caûnh leã caûi ñaïo dieãn ra taïi vieän Ambedkar

Lòch söû ñaõ laäp laïi trong ñaát nöôùc ñaõ khai sinh ra ñaïo Phaät, vaøo ngaøy 4-11-2001 taïi thuû ñoâ AÁn Ñoä New Delhi, khi hôn 50,000 daân chuùng thuoäc giai caáp cuøng ñinh AÁn giaùo (Hindu Dalits) dieãu haønh vôùi nhöõng laù côø (Phaät giaùo naêm saéc), tuyeân ñoïc caùc khaåu hieäu choáng laïi söï aùp böùc cuûa taàng lôùp Hindu giai caáp cao, vaø gia nhaäp ñaïo Phaät.


Tac gia, Manpreet Singh, dang phong van nguoi doi dao tai dai le quy y
Thich Nhat Tu (ben phai) cam thay vinh hanh khi tham du dai le quy y
Baøi vaø aûnh cuûa nhaø baùo Manpreet Singh. Mr. Singh laø nhaø baùo töï do quoác teá, hieän soáng taïi AÁn Ñoä. Lieân laïc vaø trao ñoåi vôùi oâng, xin gôûi ñeán: mpreet@hotmail.com
Thích Nhaät Töø, (beân phaûi) vaø vò HT. ñeä nhò giôùi sö trong ngaøy caûi ñaïo, cho raèng thaät laø moät vinh haïnh khi tham döï ñaïi leã quy y lòch söû naøy.
Gaàn nöûa theá kyû tröôùc, vaøo (ngaøy 14-11) naêm 1956, hôn 5 trieäu daân AÁn thuoäc giai caáp cuøng ñinh ñöôïc söï höôùng daãn cuûa vò laõnh tuï giai caáp cuøng ñinh noåi tieáng, tieán só B.R. Ambedkar, ngöôøi coù coâng hình thaønh neân hieán phaùp AÁn Ñoä, ñaõ töø boû ñaïo Hindu vaø trôû veà ñaïo Phaät, ñeå thoaùt khoûi heä thoáng giai caáp ñaõ phaân bieät hoï nhö nhöõng ngöôøi “tieän daân khoâng ñöôïc ñuïng chaïm vaøo” vaø laø nhöõng keû bò cöôõng böùc laøm noâ leä (cho caùc giai caáp khaùc). Khoaûng 300 trieäu daân cuøng ñinh AÁn Ñoä ñaõ, ñang vaø seõ coøn phaûi chòu ñöïng caùc baát coâng xaõ hoäi vaø söï só nhuïc veà giai caáp thaáp töø 3,000 naêm qua taïi AÁn Ñoä..
Vaøo ngaøy chuû nhaät, ngaøy 4-11-2201, cuoäc caûi ñaïo taäp theå nhaèm tieáp nhaän vaø truyeàn trao Tam quy nguõ giôùi cho 1 trieäu daân AÁn giaùo thuoäc giai caáp cuøng ñinh, ñaõ bò chính quyeàn AÁn Ñoä caám do aùp löïc cuûa caùc thaønh phaàn Hindu cöïc ñoan, nhöõng ngöôøi ñaõ caùo buoäc ñaïi leã caûi ñaïo laø moät “möu ñoà cuûa Ca-toâ giaùo.” Uyû Ban Quoác Gia cuûa caùc Daân Toäc Thieåu Soá cho raèng cuoäc ñoåi ñaïo seõ coù theå daãn ñeán caùc vaán ñeà phaùp luaät vaø an ninh, vaø ñaõ yeâu caàn chính phuû nghieâm caám. 
Ñoåi ñaïo laø vaán ñeà voâ cuøng phöùc caûm ôû AÁn Ñoä vaø ngöôøi Ca-toâ giaùo thöôøng bò cheâ traùch ñaõ ñoåi ñaïo nhöõng ngöôøi thuoäc giai caáp thaáp baèng caùc phöông tieän ma maõnh hoaëc baèng caùc caùm doã vaät chaát. Tuy nhieân, giôùi Hindu cöïc ñoan ñaõ khoâng theå chöùng minh ñöôïc caùc cuoäc ñoåi ñaïo mang tính caùch aùp buoäc cuûa Ca-toâ giaùo, vaø nhieàu laàn ngöôøi Ca-toâ giaùo ñaõ phaûi bò ngöôïc ñaõi. 
Ca the gioi dang xem: Su hien dien cua phuong tien thong tin dai chung tai buoi le cai dao lich su

Caû theá giôùi ñang chuù yù xem: söï hieän dieän cuûa maùy quay taïi söï kieän lòch söû 

Baát chaáp leänh caám vaø nhieàu giôùi haïn khaùc maø caûnh saùt ñaõ taïo ra caùc haøng raøo chöôùng ngaïi vaät, haøng chuïc ngaøn daân cuøng ñinh töø khaép moïi mieàn cuûa ñaát nöôùc AÁn Ñoä ñaõ taäp trung veà vieän Ambedkar, moät cô sôû (Phaät giaùo) mang teân vò laõnh tuï giai caáp cuøng ñinh, B.R. Ambedkar, ngöôøi ñaõ laõnh ñaïo ñaïi leã caûi ñaïo, quy y Tam baûo taäp theå taïi Nagpur (gaàn nöûa theá kyû tröôùc). 
Taâm huyeát vaø loøng nhieät thaønh cuûa nhöõng ngöôøi ñoåi ñaïo ñöôïc theå hieän roõ qua quang caûnh ñaïi leã. Nhieàu nhoùm ngöôøi ñeán töø haøng ngaøn daëm ñöôøng xa xoâi, mang theo côø (Phaät giaùo naêm saéc), tuyeân ñoïc caùc khaåu hieäu choáng laïi söï aùp böùc cuûa nhöõng ngöôøi giai caáp cao cuûa Hindu, vaø taùn döông ñaïo Phaät laø ñaïo (duy nhaát) ñoái xöû taát caû con ngöôøi (baát luaän maøu da, chuûng toäc, giôùi tính) moät caùch bình ñaúng. Caùc ñaùm ñoâng ñaõ ngoài xeáp baèng döôùi côn naéng toaùt moà hoâi, chuyeân chuù laéng nghe caùc vò laõnh ñaïo (cuoäc leã) nhieàu tieáng ñoàng hoà lieàn vaø laøm nhaân chöùng cho cuoäc leã toân giaùo mang tính caùch lòch söû, vôùi haøng ngöôøi tieáp nhaän leã caûi ñaïo (Deeksha). Vaøi ñaùm ñoâng ñöùng treân caùc maùi nhaø (cao töøng) ñeå chöùng kieán ñaïi leã caûi ñaïo taïo neân lòch söû naøy.

Giay phut huong ve tu do va hy vongNhöõng ngöôøi thuoäc giai caáp cuøng ñinh ñaõ noåi giaän vôùi nhöõng khoù khaên maø giôùi chính quyeàn ñaõ taïo ra ñeå ngaên caûn cuoäc leã. Net Raj, moät laõnh tuï cuûa daân cuøng ñinh ñang noåi ñoaù, pheâ bình thaùi ñoä eùp buoäc cuûa giôùi chính quyeàn, “coù nôi naøo treân theá giôùi (chính quyeàn) taïo caùc haøng raøo chaán ngaên chaän coâng daân cuûa ñaát nöôùc mình khoâng ñöôïc tieán haønh moät buoåi leã toân giaùo thuaàn tuyù vaø an bình, moät caùi quyeàn ñöôïc hieán phaùp cuûa quoác gia baûo veä? Chính nhöõng ngöôøi Hindu giai caáp cao ñang laøm ñieàu ñoù vì hoï töùc giaän khi bieát chuùng toâi khoâng coøn laø nhöõng keû noâ leä hoï nöõa vaø hoï khoâng theå kieàm cheá hay chaän ñöùng ñöôïc!” 

Ban toå chöùc ñaõ chæ trích caûnh saùt ñaõ baét giöõ soá lôùn caùc daân cuøng ñinh ôû caùc vuøng bieân giôùi cuûa thuû ñoâ Delhi vaø nhaát laø ñaõ laïc daãn hoï baèng caùch döïng leân caùc “bieåu ngöõ giaû maïo” ôû Ramlila Maiden, nôi döï ñònh toå chöùc ñaïi leã, raèng “Ñaïi leã caûi ñaïo, quy y tam baûo ñaõ huyû boû.” Trong khi caûnh saùt noùi raèng chæ coù khoaûng 8,000 ngöôøi ñeán döï, ñaøi BBC vaø giôùi thoâng tin ñaïi chuùng quoác teá ghi nhaän con soá ngöôøi ñeán quy y khoaûng 60,000 ngöôøi. Caùc phöông tieän truyeàn thoâng taïi AÁn Ñoä vaø khaép theá giôùi ñaõ coù maët ñeå chöùng kieán ngaøy noåi coäm; theá giôùi ñöa maét veà ngaøy lòch söû naøy. 

Lieân Ñoaøn caùc Toå Chöùc cuûa Caùc Boä Toäc vaø Giai Caáp Thaáp Toaøn AÁn Ñoä (AICOSCSTO), cô quan chính toå chöùc cuoäc leã, cho raèng buoåi taäp hôïp naøy chæ nhaèm ñeå caûi ñaïo theo Phaät giaùo, maëc duø hoï ñöôïc söï uûng hoä cuûa nhöõng ngöôøi Ca-toâ giaùo. “Ñoù laø loái tuyeân truyeàn laïc daãn cuûa caùc löïc löôïng Hindu,” anh Ram Raj, chuû tòch Lieân ñoaøn AICOSCSTO, tuyeân boá. Anh Ram Raj ñaõ khoâng ngöøng hoaït ñoäng tích cöïc trong 4 naêm lieàn ñeå taïo ra ñaïi leã ñoåi ñaïo thaønh coâng ngaøy hoâm aáy. “Khoâng coù kinh saùch cuûa caùc toân giaùo khaùc ñöôïc pheùp phoå bieán trong buoåi leã. Taát caû ngöôøi döï leã seõ töø boû ñaïo cuõ, theo Phaät giaùo.”

Ñaïi leã caûi ñaïo ñöôïc HT. Buddha Priya Rahul laøm chuû leã. Vò Hoaø thöôïng naøy ñaõ truyeàn Tam quy vaø Nguõ giôùi cho anh Ram Raj (vaø haøng chuïc ngaøn ngöôøi coù maët). Teân cuûa anh Ram Raj (Ram teân cuûa moät vò thaàn Hindu; vaø Raj coù nghóa laø vua) ñöôïc ñoåi thaønh Udit Raj (Udit coù nghóa laø [maët trôøi] moïc leân], ngay sau leã quy y (ñeå ngaàm yù raèng giaùo phaùp cuûa ñöùc Phaät ñaõ mang laïi cho anh moät chaân trôøi môùi cuûa bình ñaúng vaø giaùc ngoä).Haøng ngaøn daân giai caáp cuøng ñinh coù maët cuøng tieáp nhaän Tam quy vaø Nguõ giôùi, theo caùch laäp laïi caùc lôøi tuyeân xöôùng cuûa caùc vò tu só Phaät giaùo trong nhöõng chieác y vaán ñaày aán töôïng.

Hanh ly bo lai: Nguoi cung dinh khap moi mien dat nuoc An Do dang ru bo qua khu cua minhTöôïng ñöùc Phaät baèng ñoàng ñaõ ñöôïc toân trí treân moät beä thôø (ñôn giaûn) vaø caùc vò tu só Phaät giaùo tieán haønh ñaïi leã caûi ñaïo moät caùch coâng khai ngoaøi khuoâng vieân troáng traûi khoâng coù maùi che. Nhöõng ngöôøi Phaät töû vöøa ñoåi ñaïo ñaõ ñoïc tuïng (22 lôøi) tuyeân theä (Phaät töû cuûa Ambedkar). Hoï cuõng coøn phaùt nguyeän (töø nay trôû ñi) khoâng tín ngöôõng vaø toân thôø caùc vò thaàn vaø nöõ thaàn cuûa Hindu.

“Keå töø hoâm nay, toâi khoâng coøn laø keû tieän daân nöõa. Caùc vò thaàn vaø nöõ thaàn ñaïo Hindu chæ ban cho daân cuøng ñinh chuùng toâi nhöõng ñieàu sæ nhuïc, ñoùi khaùt vaø noâ leä. Chuùng toâi vónh vieãn khoâng coøn chaáp nhaän söï thoáng trò naøy nöõa. Giôùi cuøng ñinh caàn phaûi giaûi phoùng chính mình khoûi gong coøng cuûa moät quaù khöù bò aùp böùc, vaø môû ra thôøi kyø phuïc höng môùi baèng con ñöôøng giaùo duïc vaø yù thöùc veà nhaân quyeàn. Ñaïo Phaät laø con ñöôøng daãn tôùi söï giaûi phoùng naøy,” anh Udit Raj ñaõ phaùt bieåu ngay sau khi ñöôïc truyeàn giôùi.

Phaàn lôùn nhöõng ngöôøi cuøng ñinh ñeán ñoåi ñaïo theo Phaät giaùo hoâm ñoù ñeàu noùi raèng hoï ñaõ quaù ngaùn ngaåm vôùi thaân phaän bò ñoái xöû “toài teä nhö thuù vaät khoâng hôn khoâng keùm.” Hukam Das, 22 tuoåi, moät thaønh vieân treû cuûa moät nhoùm 1,200 ngöôøi cuøng ñinh ñeán döï leã ñoåi ñaïo, ñaõ khoâng keøm ñöôïc côn giaän noùi, “toâi muoán rôøi khoûi chuû nghóa giai caáp vaø ñaïo Hindu (ñaïo ñaõ chuû tröông giai caáp vaø baát bình ñaúng giöõa con ngöôøi). Chuùng toâi chòu ñieàu sæ nhuïc vaø baát haïnh moãi ngaøy vaø ôû moïi nôi. Chuùng toâi phaûi chòu khoå nhuïc cuûa chuû nghóa giai caáp.” Veà lyù do löïa choïn ñaïo Phaät, Das ñaõ noùi, “Ñi theo ñaïo Phaät laø con ñöôøng duy nhaát ñeå thoaùt khoûi xieàng xích noâ leä. Ñaïo Phaät toân troïng vaø ñoái xöû taát caû con ngöôøi moät caùch bình ñaúng. Ñaïo Phaät laø toân giaùo tuyeät nhaát.”

Anand Kumar, moät thaønh vieân cuûa nhoùm hôn 3,000 ngöôøi cuøng ñinh ñeán töø bang Uttar Pradesh, phaùt bieåu, “Ngöôøi Hindu thuoäc giai caáp cuøng ñinh ñaõ bò aùp böùc vaø boùc loät haøng truïc theá kyû qua. Chuùng toâi ñaõ bò ñoái xöû baát bình ñaúng vaø khoâng ñöôïc toân troïng. Daân cuøng ñinh raát maïnh vaø coù theå laøm ñoåi thay ñaát nöôùc. Ñaây laø lôøi nhaén nhuû chuùng toâi mang ñeán ñeå gôûi gaám, baèng caùch töø boû ñaïo Hindu theo ñaïo Phaät, moät toân giaùo maø chuùng toâi seõ ñöôïc ñoái xöû nhö nhöõng ngöôøi bình ñaúng, chöù khoâng phaûi giai caáp haï tieän.” 

Dam dong vo cung han hoan khi tro thanh nhan chung cua dai le doi dao theo Phat giaoTöø buïc noùi, anhRam Raj cuõng ñaõ gôûi ñeán thoâng ñieäp veà moät “quoác gia chuyeån hoaù,” “Töø boû chuû nghóa giai caáp. Töø boû ñaïo Hindu,” anh noùi tieáp, “Chuùng ta phaûi tieâu dieät chuû nghóa giai caáp. Chuùng ta chöa töøng ñöôïc caùc giôùi Hindu ñoái xöû nhö laø coâng daân cuûa ñaát nöôùc naøy. Chuùng ta ñaõ vaø ñang chòu nhieàu ñau khoå töø 3000 naêm qua. Chuùng ta haõy ñaáu tranh cho söï tieán boä cuûa ñaát nöôùc, moät ñaát nöôùc bò laïc haäu do chuû nghóa giai caáp, vaø caùc löïc löôïng Hindu khoâng cho pheùp chuùng ta taùch khoûi heä thoáng giai caáp. Chuùng ta khoâng choáng laïi baát cöù moät coäng ñoàng naøo, nhöng toâi raát buoàn, tröø khi chuùng ta coù ñöôïc thaân phaän vaø töï do, chuùng ta khoâng theå naøo tieán boä ñöôïc.” 

Ñaây laø laàn caûi ñaïo theo Phaät giaùo lôùn thöù hai trong lòch söû. Daân cuøng ñinh ñaõ phaûi traûi qua moät lòch söû bò aùp böùc vaø laøm noâ leä. Söï kieän hoï noã löïc chaët ñöùt gong xieàng cuûa ñoái xöû phaân bieät, tuûi nhuïc, noâ leä vaø aùp böùc, baèng caùch ñeán vôùi ñaïo Phaät, laàn thöù hai trong voøng nöûa theá kyû, ñaõ laøm veû vang cho hình aûnh cuûa ñaïo Phaät ôû AÁn Ñoä. Giôùi quaàn chuùng bò aùp böùc naøy ñaõ coá gaéng tìm nôi nöông töïa moät laàn nöõa ôû ñaïo Phaät, nhôø ñoù, hoï coù theå thoaùt khoûi neûo ñöôøng soá phaän vaø höôùng ñeán moät cuoäc ñôøi töï do (thaät söï).

Daân cuøng ñinh AÁn Ñoä moät laàn nöõa tìm ñöôïc söï giaûi phoùng khoûi gong cuøm thoâng qua ñaïo Phaät trong moät cuoäc leã ñoåi ñaïo taäp theå, mang laïi söï giaûi thoaùt vaø phuùc lôïi cho taát caû chuùng sanh, nhö ñaõ ñöôïc caát giöõ trong ñaïo Phaät, nhö moät nhaø baùo AÁn Ñoä noåi tieáng ñaõ töøng vieát “tìm ñeán ñaïo Phaät laø söï löïa choïn tuyeät vôùi nhaát.” 

CAÙC THOÂNGTIN HEÄTROÏNG

Con ngöôøi quaàn chuùng: Töø Ram Raj ñeán Udit Raj, moät con ngöôøi thaät söï!

Nguoi dang sau cuoc le doi dao, Udit Raj, (chinh giua) dang goi den dam dong thong diep cua hy vongUdit Raj (töùc Ram Raj, tröôùc khi quy y) chuû tòch hieäp hoäi AICOSCSTO, laø ngöôøi tích cöïc hoaït ñoäng trong boán naêm ñeå toå chöùc ñaïi leã caûi ñaïo. Anh ñaõ noùi ñeán nhieàu vaán ñeà khaùc nhau.

Trôû veà coäi nguoàn:   Toâi khoâng duøng töø “caûi ñaïo” bôûi vì, soáng theo ñaïo Phaät laø moät söï phuïc höng, laø söï trôû veà coäi nguoàn vaên hoaù vaø caùc giaù trò cuûa tình huynh ñeä, tình thöông phoå quaùt vaø bình ñaúng, voán coù laâu ñôøi cuûa (ñaát nöôùc chuùng ta).

Taïi sao phaûi ñaïo Phaät?: Bôûi vì ñaïo Phaät ñaõ daïy bình ñaúng, baát baïo ñoäng, ñaïo ñöùc vaø chuû nghóa naêng ñoäng. Ñaïo Phaät chaån ñoaùn nguyeân nhaân cuûa ñau khoå vaø truyeàn daïy caùc phöông thuoác ñeå chöõa laønh caùc ñau khoå ñoù; ñoàng thôøi daïy chuùng ta caùch thoï höôûng caùc haïnh phuùc thöôøng haèng. Ñaïo Phaät phaùt ñoäng con ngöôøi tin vaøo chính mình baèng caùch daïy raèng chæ coù con ngöôøi môùi thaät söï laø trò vò thaân vì cuûa chính mình. Khoâng coù caùc thaàn vaø nöõ thaàn naøo coù theå giaûi quyeát caùc vaán ñeà cuûa con ngöôøi, tröø khi con ngöôøi coù yù thöùc vaø noã löïc heát mình môùi moät taâm tö trong saùng vaø caùc chuû yù thieän ích. Trung taâm cuûa ñaïo Phaät laø con ngöôøi vaø caùc vaán ñeà cuûa con ngöôøi. Phaàn lôùn caùc toân giaùo chuù troïng ñeán caùc thöïc taïi tuyeät ñoái vaø sieâu nhieân, nhöõng thöù voán khoâng lieân heä gì ñeán caùc vaán ñeà thöôøng nhaät cuûa nhaân sinh laø coâng aên vieäc laøm, coâng baèng xaõ hoäi, bình ñaúng vaø tình huynh ñeä, v.v... Caùc toân giaùo daïy con ngöôøi phaûi tin vaø toân thôø caùc thaàn vaø nöõ thaàn, thay vì phaûi toân troïng vaø thöông yeâu con ngöôøi. . . Chæ coù ñaïo Phaät giaûi phoùng con ngöôøi (theo ñuùng nghóa).”

Veà Phaät giaùo suy vong: Phaät giaùo suy vong ôû AÁn Ñoä, nôi ñaõ khai sanh ra noù, chæ vì caùc vò tu só vaø cö só Phaät giaùo ñaõ khoâng chòu khaùng cöï laïi khi hoï bò taán coâng. Maëc duø nöông theo nguyeân lyù baát baïo ñoäng, chuùng ta phaûi tuyø duyeân theå hieän quyeàn töï veä. Neáu nhöõng keû ñoái nghòch vôùi chuùng ta ñang taâm haûm haïi chuùng ta, chuùng ta khoâng theå cho pheùp hoï laøm ñieàu ñoù. . .Vì ñaïo Phaät khoâng laøm baïi lieät con ngöôøi qua loái giaûng daïy soá phaän, phong traøo cuûa chuùng ta gaén lieàn vôùi ñaïo ñöùc Phaät giaùo . . . Caàu cho taát caû chuùng sanh ñöôïc an laïc! 


DAÂN CUØNG ÑINH HINDU LAØ AI ?
Tình traïng toài teä cuûa daân cuøng ñinh: daân cuøng dinh AÁn Ñoä coøn ñöôïc bieát ñeán qua teân goïi “tieän daân khoâng neân ñuïng vaøo” (Untouchables) hay “nhöõng keû thuoäc giai caáp thaáp” hay “nhöõng keû thaáp heøn” bò suïp vaøo caùi baåy cuûa heä thoáng giai caáp, nôi hoï bò gaùn vaøo moät giai caáp thaáp heøn nhaát. 
Heä thoáng giai caáp naøy voán do giôùi tu só baø-la-moân khoáng trò, ñaõ ñöôïc aùp duïng cöôõng böùc leân giôùi cuøng ñinh. Maëc duø heä thoáng giai caáp ñaõ ñöôïc luaät phaùp chính thöùc huyû boû töø 50 naêm tröôùc, thaân phaän khoán khoù cuûa hoï vaãn khoâng saùng suûa hôn tí naøo. 
Trong caùc vuøng noâng thoân, giôùi cuøng ñinh vaãn coøn khoâng ñöôïc pheùp böôùc vaøo caùc ñeàn thôø cuûa ñaïo Hindu. Hoï khoâng ñöôïc pheùp muùc nöôùc töø caùc gieáng laøng daønhcaùc giai caáp cao hôn; neáu ngöôøi cuøng ñinh laøm ñieàu ñoù, hoï coù theå bò ñaùnh hoaëc gieát cheát. 
Daân cuøng ñinh coøn bò caùc giai caáp khaùc boùc loät söùc lao ñoäng, nhö nhöõng keû noâ leä. Nhieàu ngöôøi cuøng ñinh ñaõ coá gaéng tìm ñöôøng thoaùt khoûituûi nhuïc giai caáp baèng caùch thay ñoåi toân giaùo.
 

 

 

Huong ve dao Phat: Nguoi cung dinh An giao mac ao co hang chu Toi di den Delhi de tiep nhan le cai dao, quy y Phat giao
Höôùng veà ñaïo Phaät: moät ngöôøi cuøng ñinh Hindu maëc chieác aùo coù vieát haøng chöõ “toâi ñi thuû ñoâ Delhi ñeå ñoåi ñaïo theo Phaät giaùo."
AÂM MÖU CUÛA CA-TOÂ GIAÙO?
Cam thong hay muu do? Nguoi Hindu che trach Ca-to giao da giat giay cuoc leCuoäc ñoåi ñaïo theo Phaät giaùo ñaõ bò caùc laõnh tuï Hindu cöïc ñoan caùo buoäc nhö laø “möu ñoà cuûa Ca-toâ giaùo” ñeå gaây aùp löïc cho chính quyeàn Hindu ra leänh caám ñoåi ñaïo. Maëc duø coù nhieàu ngöôøi Ca-toâ giaùo coù maët taïi ñaïi leã ñoåi ñaïo, vaø vaøi laõnh tuï taïi gia cuûa Ca-toâ giaùo ñöôïc môøi phaùt bieåu, ban toå chöùc coâng boá raèng hoï chæ tìm söï uûng hoä cuûa ngöôøi Ca-toâ giaùo; vaø do ñoù, taát caû ñöôïc ñoåi ñaïo theo Phaät giaùo. 
Khoâng coù kinh saùch cuûa caùc toân giaùo khaùc ñöôïc pheùp truyeàn baù trong ñaïi leã ñoåi ñaïo. Ñoåi ñaïo laø vaán ñeà phöùc caûm ôû AÁn Ñoä nôi caùc nhoùm Hindu cöïc ñoan thöôøng caùo buoäc caùc ñoaøn truyeàn giaùo Ca-toâ söû duïng caùc phöông tieän duï doã vaät chaát nhö môû tröôøng hoïc ñeå thu huùt giôùi ngheøo khoù ñi theo maïng löôùi ñöùc tin Ca-toâ giaùo.
CAÙC CUOÄC ÑOÅI ÑAÏO LÔÙN HÔN TRONG TÖÔNG LAI
Nguoi cung dinh han hoan tim duoc su giai phong khoi giai cap thong qua Dao Phat

HT. Buddha Priya Rahul, vò giôùi sö cuûa ñaïi leã caûi ñaïo tuyeân boá raèng Phaät giaùo AÁn Ñoä ñaõchuaån bò phaùt ñoäng caùc phong traøo toaøn veïn hôn ñeå caûi ñaïo nhieàu ngöôøi theo ñaïo Phaät. “Chuùng toâi ñang chuaån bò cho caùc cuoäc leã ñoåi ñaïo töông töï vaøo moãi thaùng cho ñeán thaùng 4-2002. Vaøo ngaøy 14-4-2002, chuùng toâi seõ toå chöùc ñaïi leã caûi ñaïo vôùi quy moâ 10 laàn lôùn hôn ñaïi leã hoâm nay, gaàn Lucknow, thuû ñoâ cuûa bang Uttar Pradesh.''

 
Source : http://www.buddhismtoday.com


[ Trôû Veà ]