Ñaïi Thuû AÁn
(Mahamudra)

Ouang Tchuk Dorjeù
Dòch giaû: Thích Trí Sieâu

Chöông I

Döï Bò Tu Taäp

 

Quy y, leã laïy vaø Boà Ñeà Taâm

Giaûi nghóa veà caùch thöùc tu taäp Ñaïi Thuû AÁn cuûa tröôøng phaùi Kagyu bao goàm ba phaàn: döï bò tu taäp, tu taäp chính yeáu vaø keát luaän.

Phaàn thöù nhaát baét ñaàu baèng söï quy y vaø phaùt trieån taâm Boà Ñeà.

Caùc caùch thöùc döï bò tu taäp ñöôïc chia laøm hai loaïi: chung (caên baûn) vaø rieâng. Quaùn chieáu veà thaân ngöôøi khoù ñöôïc, veà voâ thöôøng vaø cheát, veà nghieäp baùo hay luaät nhaân quaû, veà söï ñau khoå cuûa luaân hoài, laø nhöõng phaùp quaùn caên baûn vaø chung cho taát caû caùc tröôøng phaùi Phaät Giaùo. Rieâng Kim Cang thöøa coù theâm boán phaùp döï bò tu taäp ñaëc bieät (ngeun-dro): vöøa laïy Phaät vöøa quy y (quy laïy), Kim Cang quaùn (meùditation de Vajrasattva), cuùng döôøng Maïn Ñaø La (offrande du Mandala) vaø Boån Sö Du Giaø (Guru-yoga). Boán phaùp naøy coù theå ñöôïc tu taäp theo nhieàu caùch, nhöng thoâng thöôøng nhaát laø thöïc haønh 100.000 laàn moãi phaùp theo thöù töï trong moät thôøi gian aán ñònh nhö (ba, boán naêm) vôùi moät söï tinh taán khoâng giaùn ñoaïn. Coøn coù moät caùch tu taäp khaùc laø phaân chia ñeàu boán phaùp treân thaønh soá löôïng nhoû vaø aán ñònh laøm thôøi khoùa thöôøng nhaät. Soá löôïng naøy khoâng nhaát ñònh, coù theå thay ñoåi, nhöng phaûi thöïc haønh lieân tuïc cho tôùi khi thaáy ñöôïc haûo töôùng môùi thoâi. Ngoaøi ra caùc phaùp döï bò tu taäp cuõng coù theå thay ñoåi, tuøy theo vò Thaày (Lama) quyeát ñònh xem caùi naøo phuø hôïp hôn vôùi caên taùnh cuûa ñeä töû.

Sau ñaây laø nhöõng phaùp döï bò tu taäp toång quaùt cuûa tröôøng phaùi Karma-Kagyu. Veà nhöõng lôøi chæ thò ñaëc bieät vaø tæ mæ caàn phaûi ñöôïc giaûng daïy töø vò Thaày rieâng cuûa moãi ngöôøi.

Muïc ñích cuûa söï döï bò tu taäp laø taåy tröø nhöõng nghieäp xaáu laøm chöôùng ngaïi cho vieäc tu taäp, vaø tích tuï nhieàu coâng ñöùc ñeå tieán nhanh ñeán ñaïo quaû. Söï quy laïy vaø Kim Cang quaùn thuoäc muïc ñích thöù nhaát, cuùng döôøng Maïn Ñaø La vaø Boån Sö Du Giaø thuoäc muïc ñích thöù hai. Trong khi quaùn chieáu veà luaät nhaân quaû, veà nhöõng nghieäp xaáu ñaõ taïo trong quaù khöù vaø söï ñau khoå kham chòu trong kieáp hieän taïi, ta caàn phaûi phaùt taâm saùm hoái trôû veà nöông töïa nôi Tam Baûo (Phaät, Phaùp, Taêng). Cuùng döôøng leã laïy Tam Baûo seõ giuùp ta thanh loïc nhöõng maàm moáng cuûa ñau khoå. Ngoaøi ra cuõng caàn quaùn chieáu vaø ghi nhaän raèng taát caû chuùng sinh ñeàu muoán xa laùnh ñau khoå nhöng laïi luoân luoân laøm ñieàu ñoäc aùc vaø ích kyû, muoán coù haïnh phuùc nhöng khoâng bao giôø haønh ñoäng ñaïo ñöùc hay töø bi, bôûi theá neân vaãn ñau khoå trieàn mieân. Quaùn chieáu nhö vaäy xong, ta laøm khôûi leân loøng ñaïi bi vaø nghó raèng söï tu taäp cuûa ta cuõng thanh loïc luoân caû nghieäp chöôùng cuûa hoï. Cuoái cuøng phoái hôïp Boà Ñeà Taâm vôùi söï quy laïy, ta nguyeän tieâu tröø taát caû nghieäp chöôùng, sôùm thaønh Phaät ñeå coù theå thöïc söï laøm lôïi ích cho taát caû chuùng sinh.

Treân khoaûng hö khoâng tröôùc maët, haõy quaùn töôûng coù moät thaân caây naêm nhaùnh. Vò Thaày Boån Sö ngoài ôû nhaùnh giöõa (döôùi hình thöùc Vajradhara), ôû nhaùnh tröôùc maët (vò Boån Sö) coù taát caû Hoä Thaàn Kim Cang (Yidam), ôû nhaùnh beân phaûi (vò Boån Sö) laø taát caû chö Phaät (Buddha), ôû nhaùnh sau löng laø taát caû Giaùo Phaùp (Dharma), vaø ôû nhaùnh beân traùi laø toaøn theå Taêng Giaø (Sangha). Quaùn töôûng nhö theá roài ta baét ñaàu quy y (trong luùc laïy xuoáng) vaø quaùn töôûng raèng taát caû chuùng sinh (laø cha meï) ñeàu teà töïu sau löng ta vaø cuõng quy laïy nhö ta.

Ñaây laø pheùp quaùn veà ruoäng coâng ñöùc (phöôùc ñieàn) hay Caây Lòch ñaïi Toå Sö. Quaùn töôûng ta ñang ôû trong moät vöôøn hoa thanh tuù, coù nhöõng baõi coû eâm dòu vaø moät baày thuù hieàn hoøa. ÔÛ chính giöõa laø moät caùi hoà tuyeät ñeïp coù moät caây laøm toaïi nguyeän taát caû ñieàu öôùc nhö ñaõ taû ôû treân. Vajradhara (Taïng ngöõ: Dorjeù Chang) laø moät hoùa thaân cuûa Phaät khi thuyeát veà Maät giaùo Tantra. Nhöõng vò Hoä Thaàn (Yidam) goàm coù: Vajrayogini, Heùruka, ...; chö Phaät ôû ñaây laø chö Phaät ba ñôøi: Quaù khöù, hieän taïi, vò lai; Giaùo Phaùp goàm tam taïng Kinh ñieån (Tripitaka); Taêng Giaø bao goàm taát caû chö Boà Taùt, Duyeân Giaùc, Thanh Vaên. ÔÛ phaàn döôùi thaân caây coù caùc vò Hoä Phaùp (Dharmapala) nhö Mahakala, Mahakali, ... Neáu khoâng bieát roõ hình töôùng caùc vò treân, hoaëc khoâng theå quaùn töôûng moät caùch roõ raøng, ta cuõng ñöøng neân lo ngaïi. Ban ñaàu chæ caàn tin töôûng nôi söï hieän dieän cuûa caùc vò aáy laø ñuû. Vôùi söï luyeän taäp laâu daøi, vôùi nhöõng tranh hình (Thangka) cuûa caùc vò aáy, ta seõ quaùn töôûng roõ hôn sau naøy.

Tieáp theo quaùn töôûng ta döôùi hình thöùc bình thöôøng beân phaûi laø taát caû caùc chuùng sinh nam, beân traùi laø taát caû caùc chuùng sinh nöõ. Töôûng nghó raèng chung quanh ta laø moät ñaùm ñoâng voâ keå, caû ngöôøi laãn thuù; daãn ñaàu taát caû, ta ñaûnh leã vaø quy y. Khi baét ñaàu ñaûnh leã, chaép hai baøn tay laïi, ñöa leân ñuïng ñaûnh ñaàu roài xuoáng ñuïng traùn, ñuïng coå, ngöïc roài quyø xuoáng ñaát duoãi thaúng toaøn thaân, hai tay ñöa tôùi tröôùc, xong roài lieàn ñöùng daäy. Cuøng luùc laïy nhö vaäy, ta ñoïc leân nhöõng caâu sau: "Con vaø taát caû chuùng sinh, cha meï nhieàu ñôøi, ñaày khaép hö khoâng, xin quy y nôi chö Thaày Toå toân kính. Chuùng con xin quy y nôi caùc vò Hoä Thaàn Kim Cang vaø toaøn theå chö Thaàn trong Maïn Ñaø La. Chuùng con xin quy y nôi chö Phaät ba ñôøi. Chuùng con xin quy y nôi Thaùnh Phaùp. Chuùng con xin quy y nôi chö Thaùnh Taêng. Chuùng con xin quy y nôi toaøn theå chö Thaàn Dakas, Dakinis, Hoä Phaùp vaø Hoä Maïng". Haõy thöïc haønh nhö vaäy vôùi söï chaùnh nieäm toái ña, vôùi loøng tin kính vaø thaønh thaät.Ba phaùp thöïc haønh treân: laïy, tuïng, quaùn töôûng ñöôïc goïi laø thaân laïy, khaåu laïy vaø yù laïy, caàn ñöôïc thöïc hieän ít nhaát 100.000 laàn. Tröôùc khi tu taäp caùc thôøi khoùa thieàn quaùn khaùc, cuõng neân laïy ít nhaát laø 7 laàn.

Trong luùc tu taäp veà phaùp quy laïy, ta seõ caûm thaáy cöïc nhoïc vaø meät moûi. Nhöng haõy xem ñoù nhö laø moät muõi thuoác chích, tuy ñau ñôùn nhöng seõ cöùu ta khoûi beänh. Tuy nhoïc meät nhöng ta vaãn vui veû, vì töø ñôøi voâ thæ ñeán nay, ta ñaõ taïo khoâng bieát bao nhieâu nghieäp xaáu, ñuùng lyù ra ta seõ phaûi chòu nhieàu quaû baùo ñau khoå hôn trong ba ñöôøng aùc, nhöng nay nhôø chòu ñöïng tu taäp maø ta sôùm giaûi thoaùt. Trong khi laïy neáu caûm thaáy noùng hay laïnh thì haõy caàu nguyeän cho taát caû chuùng sinh ôû ñòa nguïc sôùm thoaùt khoûi ñau khoå cuûa hoûa nguïc vaø haøn nguïc. Neáu bò ñoùi khaùt, ta haõy nguyeän cho loaøi ngaï quyû sôùm ñöôïc no ñuû; hoaëc khi ñaàu oùc ta trôû neân naëng neà vaø ñôø ñaãn vì nhoïc meät, ta haõy nguyeän cho moïi loaøi suùc sinh sôùm thoaùt khoûi ngu si. Vôùi moät ñöùc tin saâu ñaäm vaø kieân coá, ta seõ ñaùnh baït moïi phieàn naõo khôûi leân trong luùc tu taäp. Neáu coù nhöõng yù nieäm khôûi leân baûo ta ngöng taäp vaø ñi tìm moät phaùp moân khaùc, ta haõy nhìn chuùng nhö moät ñaùm ñieân phaù phaùch, boû qua khoâng theøm ñeå yù ñeán chuùng.

Ta ñoïc tieáp: "Töø nay cho ñeán ngaøy giaùc ngoä, con xin quy y Phaät, Phaùp, chö hieàn thaùnh Taêng...". Cuøng luùc ta suy nghó raèng: "Taát caû chuùng sinh ñeàu ñaõ laø cha meï con, con xin quy y vaø phaùt trieån taâm Boà Ñeà". Sau ñoù ta quaùn töôûng veà Töù Voâ Löôïng Taâm.

Töù Voâ Löôïng Taâm laø nguyeän cho taát caû chuùng sinh:

1) ñeàu ñöôïc an vui haïnh phuùc vaø taïo nhieàu caên laønh;
2) ñeàu thoaùt khoûi ñau khoå vaø ngöng taïo ñieàu aùc;
3) ñöôïc soáng trong thöông yeâu vaø hoøa thuaän;
4) ñeàu coù taâm bình ñaúng, khoâng thöông ngöôøi thaân, gheùt keû thuø.

Cuoái cuøng, quaùn töôûng raèng taát caû ñoái töôïng quaùn chieáu (sôû quaùn) ñeàu tan bieán thaønh aùnh saùng (haøo quang) thaám nhaäp vaøo ta vaø gioøng taâm thöùc [1] cuûa ta trôû neân thanh tònh.

Sau moãi thôøi khoùa quy laïy, haõy quaùn töôûng laøm tan bieán taát caû hình töôùng cuûa Caây Lòch ñaïi Toå Sö thaønh haøo quang thaám nhaäp vaøo ta vaø ñöa ta vaøo traïng thaùi baát nhò troáng roãng, trong suoát, khoâng coøn dính maéc vaøo moät khaùi nieäm hieän höõu naøo nöõa. Haõy truï trong "baây giôø vaø ôû ñaây", vaø caûm töôûng raèng ta hoaøn toaøn thanh tònh.

Ñeán ñaây chaám döùt phaàn döï bò tu taäp thöù nhaát: quy laïy vaø phaùt trieån taâm Boà Ñeà.

 

Kim Cang Quaùn

Vajrasattva [2], Taïng ngöõ: Dorjeù Sempa, laø moät hoùa thaân cuûa chö Phaät duøng ñeå thanh loïc giaûi tröø ñau khoå, phieàn naõo, quaû baùo cuûa nhöõng nghieäp xaáu, aùc ñaõ taïo. Hoùa thaân naøy coù theå xuaát hieän döôùi nhieàu hình töôùng: hieàn töø hoaëc döõ tôïn nhö Heùruka Vajrasattva, ñôn ñoäc hoaëc vôùi moät nöõ phoái. Sau ñaây laø moät phöông thöùc tu taäp vôùi hoùa thaân Vajrasattva ñôn ñoäc.

Quaùn töôûng treân ñaàu ta, coù Thaày Boån Sö (Lama) döôùi hình töôùng Vajrasattva, toaøn thaân maøu traéng, tay phaûi caàm moät kim cang chuøy (vajra) ngang giöõa ngöïc, tay traùi caàm moät caùi chuoâng ngang hoâng. Ñaày ñuû 32 töôùng toát, 80 veû ñeïp.

Quaùn töôûng treân ñaûnh ñaàu chuûng töï PAM. Sau ñoù chuûng töï naøy bieán thaønh moät hoa sen traéng, ôû treân coù chuûng töï AH, töø chöõ AH xuaát hieän moät vaønh traêng troøn, ôû treân coù chöõ HUM, chöõ naøy töø töø bieán thaønh moät kim cang chuøy 5 ñænh, vaø ôû giöûa chuøy kim cang naøy laïi coù moät chöõ HUM. Töø chöõ HUM naøy phaùt ra nhieàu ñaïo haøo quang roài sau ñoù laïi thu trôû veà hai laàn: laàn thöù nhaát, nhöõng haøo quang naøy hoùa hieän ra muoân ngaøn traân chaâu quyù baùu cuùng döôøng chö Phaät, Boà Taùt; laàn thöù hai, nhöõng haøo quang naøy tieâu tröø taát caû ñau khoå cuûa chuùng sinh.

Tieáp theo, kim cang chuøy bieán hình thaønh Vajrasattva nhö ñaõ taû ôû treân. Chaân traùi gaáp laïi, baøn chaân ñuïng döôùi ñuøi phaûi, vaø chaân phaûi hôi duoãi xuoáng döôùi. ÔÛ giöõa ngöïc coù moät vaønh traêng vôùi moät chöõ HUM traéng ôû treân.

Vajrasattva coù moät baøi chuù 100 chuûng töï vaø moät baøi 6 chuûng töï. Nhöõng chuûng töï naøy thöôøng ñöôïc quaùn chieáu theo nhieàu caùch: hoaëc theo chieàu kim ñoàng hoà, hoaëc ngöôïc laïi, hoaëc quay troøn hoaëc ñöùng yeân. Rieâng trong pheùp quaùn naøy, ta phaûi tuïng 100.000 laàn baøi chuù 100 chuûng töï, nhöõng chuûng töï naøy maøu traéng baát ñoäng, ñöôïc saép chung quanh vaønh traêng theo chieàu ngöôïc cuûa kim ñoàng hoà.

Sau khi quaùn töôûng nhö treân, ta tuïng: "Nam Moâ Vajrasattva, con thaønh khaån xin ngaøi giaûi tröø taát caû chöôùng duyeân vaø quaû baùo cuûa nhöõng nghieäp xaáu maø con ñaõ taïo trong quaù khöù". Ta caàn phaûi phaùt loà saùm hoái vaø quaùn nieäm veà boán ñieàu hoùa giaûi (loãi laàm).

Ñieàu thöù nhaát, nhôù töôûng laïi nhöõng loãi laàm ñaõ taïo vaø thaønh taâm aên naên. Thöù hai, nguyeän khoâng bao giôø taùi phaïm. Thöù ba, ghi nhôù nhöõng ñieàu toát nhö quy y, Boà Ñeà Taâm, giöõ giôùi... Thöù tö, thöïc haønh nhöõng phaùp thanh loïc, saùm hoái nhö Kim Cang quaùn ñeå tieâu tröø nghieäp chöôùng. Neáu khoâng hoäi ñuû boán ñieàu treân thì söï saùm hoái chæ laø haøo nhoaùng beà ngoaøi.

Tieáp theo quaùn töôûng moät nöôùc cam loà traéng chaûy töø ngoùn chaân caùi beân phaûi cuûa Vajrasattva, xuoáng tôùi ñaûnh ñaàu vaø chaûy khaép toaøn thaân ta. Cuøng luùc ñoù, taát caû nhöõng chöôùng duyeân, nghieäp baùo ñeàu bò toáng khöù, vaø toaøn thaân ta chæ coøn laø cam loà.

Nöôùc cam loà naøy baét nguoàn töø chöõ HUM vaø baøi chuù 100 chuûng töï naèm treân vaønh traéng ôû ngöïc Vajrasattva, chaûy xuoáng thaám vaøo thaân ta.

Quaùn töôûng raèng töø nhöõng loã chaân loâng vaø chín khöùu cuûa ta, nhöõng chöôùng duyeân thoaùt ra ngoaøi nhö moà hoâi vaø nhöïa ñen; beänh taät, oám ñau thoaùt ra ngoaøi nhö maùu muû; taø ma, quyû eám, nhö raén, boø caïp, nheän ñoäc vaø saâu boï. Taát caû ñeàu chaûy ra ngoaøi vaø thaám xuoáng ñaát. Baáy giôø toaøn thaân ta chæ coøn laïi nöôùc cam loà traéng vaø haøo quang.

Ta haõy quaùn töôûng taát caû chuùng sinh cuõng ñeàu coù moät vò Vajrasattva ôû treân ñaàu vaø ñang laõnh nhaän söï thanh loïc nhö ta.

Haøi loøng, vò Boån Sö (Vajrasattva) bieán thaønh haøo quang (roài nhaäp vaøo ta), vaø quaùn töôûng raèng thaân, ngöõ, yù cuûa ta vaø cuûa Vajrasattva nhaäp moät khoâng khaùc. Taát caû nghieäp chöôùng luùc naøy thaûy ñeàu ñöôïc tieâu tröø.

Ñeán ñaây keát thuùc phaàn döï bò tu taäp thöù hai: quaùn töôûng veà Vajrasattva vaø trì tuïng thaàn chuù.

Chuù thích:

[1] Saùch Taây Taïng thöôøng noùi "gioøng taâm thöùc" ñeå chæ ñònh caùi taâm. Vì theo caùc tröôøng phaùi Duy Thöùc vaø Trung Quaùn thì taâm khoâng phaûi moät vaät coù töï taùnh coá ñònh maø laø moät gioøng yù thöùc luoân troâi chaûy

[2] Vajrasattva: Vieät dòch laø Kim Cang Taùt Ñoûa, cho ñoù laø moät vò Kim Cang thaàn hay Boà Taùt, nhöng ñoái vôùi Taây Taïng thì ñoù laø moät hoùa thaân Phaät.

 

Cuùng döôøng Maïn Ñaø La

Thoâng thöôøng, söï cuùng döôøng khoâng coù nghóa laø laøm vui loøng hay laáy ñieåm vôùi beà treân, noù theå hieän loøng daâng hieán toaøn veïn cho söï giaùc ngoä, ñaïi dieän bôûi caùc baäc Thaày vaø ngoâi Tam Baûo; ñoàng thôøi cuõng giuùp cho ta gaët haùi ñöôïc nhieàu coâng ñöùc vaø lôïi laïc. Khi ta gieo nhöõng haït gioáng vaøo moät caùnh ñoàng, chính ta seõ laø ngöôøi höôûng lôïi chöù khoâng phaûi caùnh ñoàng. Söï cuùng döôøng ñeán ngoâi Tam Baûo cuõng gioáng nhö vaäy.

Coù nhieàu loaïi Maïn Ñaø La. Nhöõng caûnh laâu ñaøi thieân cung, nôi cö nguï cuûa caùc vò Boà Taùt, Hoä Phaùp, ñöôïc xem laø moät loaïi. Ñoù laø nhöõng kieåu maãu thöôøng thaáy treân tranh aûnh (thangka). Rieâng Maïn Ñaø La duøng ôû ñaây thuoäc loaïi cuï theå, caáu taïo baèng moät neàn phaúng vôùi nhöõng voøng troøn, gaïo, haït caây hoaëc ngoïc baùu, taát caû töôïng tröng cho toaøn theå vuõ truï.

Quaùn töôûng treân hö khoâng tröôùc maët, coù moät laâu ñaøi Maïn Ñaø La vó ñaïi. ÔÛ trung taâm laø vò Boån Sö (döôùi hình daïng Vajradhara), phía tröôùc ngaøi laø nhöõng vò Thaàn Linh Quaùn [1], beân phaûi laø chö Phaät, ñaèng sau laø tam taïng giaùo ñieån, vaø beân traùi laø toaøn theå Taêng Giaø. Ñaây laø Maïn Ñaø La sô khôûi, ñoái töôïng cuûa söï cuùng döôøng.

Tieáp theo ta caáu taïo moät Maïn Ñaø La khaùc vôùi nhöõng duïng cuï nhoû ñaëc bieät, vaø tuïng leân baøi keä cuùng döôøng.

Duøng moät caùi dóa baèng phaúng laøm neàn taûng cho Maïn Ñaø La (vaät cuùng döôøng). Moät tay caàm dóa, tay kia lau maët dóa vaø tuïng baøi chuù 100 chöõ cuûa Vajrasattva ñeå taåy tröø moïi laäu hoaëc. Sau ñoù, nhoû moät gioït nöôùc (trong vaø thôm) leân treân töôïng tröng cho Boà Ñeà Taâm höôùng vaø loøng ñaïi bi. Tieáp theo, ñaët moät caùi voøng thöù nhaát leân maët dóa vaø ñoå ñaày nhöõng haït gaïo, ñaäu, v.v..., ôû boán goùc moät vaøi haït kim cöông, ngoïc baùu [2]; sau khi ñoå ñaày voøng thöù nhaát, tieáp tuïc nhö vaäy cho ñeán voøng nhoû cuoái cuøng, vaø ñaët treân voøng naøy moät baûo vaät. Ñaây laø söï cuùng döôøng cuï theå töôïng tröng beân ngoaøi.

Trong luùc caáu taïo Maïn Ñaø La ñeå cuùng döôøng beân ngoaøi, ta ñoïc leân baøi keä thích hôïp. Ñoïc ñeán ñaâu, quaùn töôûng ñeán ñoù, ñaây thuoäc veà yù cuùng döôøng. Vaät maø ta cuùng döôøng töôïng tröng cho toaøn vuõ truï, thöôøng ñöôïc mieâu taû trong giaùo lyù A Tyø Ñaøm (Abhidharma).

Vuõ truï thöôøng ñöôïc mieâu taû döôùi nhieàu hình thöùc khaùc nhau, tuyø tröôøng hôïp, vì caên cô vaø nghieäp baùo cuûa thính chuùng khoâng ñoàng, neân khieán moãi ngöôøi thaáy söï vaät khaùc nhau. Rieâng theo söï mieâu taû ôû ñaây thì coù moät daõy ñaát baèng huyønh kim, chung quanh bao boïc bôûi nhöõng böùc töôøng saét, beân ngoaøi laø bieån maën. Beân trong böùc töôøng, ôû boán goùc coù boán chaâu (luïc ñòa), moãi chaâu laïi naèm giöõa moät ñaïi döông. Töø moãi chaâu tieán daàn vaøo trung taâm ñieåm goàm coù baûy voøng ñai xen keõ vôùi baûy nuùi vaøng vaø baûy hoà thanh löông. ÔÛ trung taâm ñieåm laø nuùi Tu Di (Sumeùru), hình vuoâng gioáng böûu thaùp (stupa) boán taàng. Maët nuùi phöông ñoâng baèng ngoïc pha leâ traéng, phöông nam baèng ngoïc löu ly, phöông taây baèng ngoïc hoàng baøo vaø phöông baéc baèng ngoïc bích. Baàu trôøi vaø maët bieån ôû boán phía ñeàu mang cuøng maøu töông hôïp vôùi ngoïc nuùi. Luïc ñòa (chaâu) phöông ñoâng hình baùn nguyeät, maët thaúng ñoái dieän nuùi Tu Di, luïc ñòa phöông nam hình thang, luïc ñòa phöông taây hình troøn vaø luïc ñòa phöông baéc hình vuoâng.

Quaû ñaát chuùng ta ñang ôû thuoäc phöông nam (Nam Thieän Boä Chaâu), bieån vaø baàu trôøi maøu xanh lô. Nhöõng chaâu coøn laïi (ñoâng, taây, baéc), ta khoâng theå ñeán ñöôïc baèng taøu bay hay phi thuyeàn, tröø khi ta taïo nhöõng nghieäp töông öng vôùi caùc chuùng sinh ôû ñoù.

Baøi keä maø ta phaûi laäp laïi 100.000 laàn trong luùc thöôïc haønh phaùp naøy laø: "Höôùng veà taát caû caùc coõi Tònh Ñoä cuûa chö Phaät, con xin cuùng döôøng Maïn Ñaø La naøy, laøm baèng hoa, daàu thôm, traàm höông, trang hoaøng vôùi nuùi Tu Di, töù chaâu vaø nhaät nguyeät. Nguyeän cho taát caû chuùng sinh ñeàu ñöôïc sinh veà caùc coõi Tònh Ñoä."

Baèng söï cuùng döôøng naøy, ta seõ tích tuï ñöôïc hai thöù: phöôùc ñöùc vaø trí hueä.

Sau khi cuùng döôøng xong, quaùn töôûng taát caû chö Phaät, Boà Taùt trong Maïn Ñaø La ñoái töôïng, tan bieán thaønh haøo quang vaø thaám nhaäp vaøo ta.

Cuùng döôøng Maïn Ñaø La cuï theå vaø yù töôûng giuùp ta gaët haùi nhieàu coâng ñöùc. Cuøng luùc ñoù, ta phaûi quaùn chieáu luoân veà taùnh Khoâng cuûa caùc phaùp, töùc naêng cuùng vaø sôû cuùng ñeàu troáng roãng, khoâng coù thöïc taùnh, nhôø ñoù trí hueä seõ taêng tröôûng. Tích tuï coâng ñöùc daãn ñeán söï thaønh töïu Hoùa thaân (Nirmanakaya) vaø Baùo thaân (Sambhogakaya). Nhöõng chuùng sinh tu haønh nhieàu ñôøi, gieo taïo caên laønh coù theå thaáy ñöôïc Hoùa thaân Phaät. Rieâng Baùo thaân Phaät, chæ coù haøng ñaïi Boà Taùt, nhöõng vò ñaõ thöïc söï tröïc nghieäm taùnh Khoâng (Sunyata) môùi thaáy ñöôïc. Tích tuï Trí Hueä (Baùt Nhaõ) daãn ñeán söï chöùng ñaït Theå Taùnh thaân (Svabhavakaya) vaø Phaùp thaân (Dharmakaya). Theo yù nghóa taäp luaän ôû ñaây thì Theå Taùnh thaân chính laø nhaát thieát trí cuûa Phaät, coøn Phaùp thaân laø toång taùnh baát dò cuûa ba thaân tröôùc. Tuy nhieân. ôû vaøi nôi khaùc, söï ñònh nghóa cuûa hai thaân naøy coù theå ñoåi ngöôïc, nhöng thöôøng thì chæ coù Phaùp thaân laø hay ñöôïc ñeà caäp ñeán.

Ñeán ñaây chaám döùt phaàn döï bò tu taäp thöù ba: cuùng döôøng Maïn Ñaø La.

Chuù thích:

[1] Diviniteù de meùditation (Yidam): töùc laø caùc vò Boà Taùt Hoä Thaàn, Hoä Maïng, coøn ñöôïc dòch laø Ñaïi Thaàn Linh Thuû Hoä. Nhöõng vò naøy xuaát hieän raát nhieàu trong caùc phaùp thieàn quaùn Maät giaùo vaø giöõ moät vai troø troïng yeáu ñoái vôùi haønh giaû Maät toâng Taây Taïng.

[2] Kim cöông, ngoïc baùu ôû ñaây khoâng baét buoäc laø ñoà thieät. Coù theå duøng nhöõng ñoà trang söùc baèng nhöïa hay ñaù ñeïp ñeå töôïng tröng

 

Boån Sö Du Giaø

Baøi döï bò tu taäp choùt nhaèm muïc ñích tích tuï coâng ñöùc vaø söï gia hoä hay ban pheùp laønh cuûa chö Toå. Ñoù laø Guru Yoga.

ÔÛ ñaây ta phaûi quaùn töôûng ta döôùi hình daïng cuûa moät Thaàn Linh Quaùn (diviniteù de meùditation).

Quaùn töôûng ôû phía treân ñaàu laø vò Boån Sö (Lama racine) hieän döôùi hình daïng thoâng thöôøng hoaëc cuûa moät Thaàn Linh Quaùn. Sau ñoù taát caû chö Toå cuûa gioøng truyeàn (lignage) ngöôïc trôû leân cho ñeán ñöùc Phaät Vajradhara ñeàu ngoài theo moät haøng doïc hoaëc chung quanh treân ñaàu vò Boån Sö. Tieáp theo ta höôùng veà chö vò ñoù vaø caàu nguyeän vôùi loøng thaønh khaån, toân kính chaân thaät voâ bieân.

Khi loøng thaønh khaån cuûa ta taêng tröôûng ñeán möùc toät cuøng, haõy giöõ nguyeân traïng thaùi ñoù vaø baét ñaàu quaùn töôûng chö Phaät, Boà Taùt, chö Thaàn Dakas, Dakanis, Hoä Phaùp, Hoä Maïng, chö Toå ñeàu tan nhaäp vaøo vò Boån Sö. Vò Boån Sö luùc ñoù phaûi ñöôïc xem laø hoùa thaân cuûa taát caû caùc vò treân.

Coù nhieàu loaïi Thaàn Linh Quaùn, ñoái töôïng cuûa Guru-yoga. Ta coù theå quaùn töôûng vò Boån Sö döôùi hình daïng thoâng thöôøng hoaëc hình daïng Vajradhara, Marpa, Milareùpa, Gampopa, Karmapa, v.v...

Tieáp theo, thöïc hieän söï cuùng döôøng beân ngoaøi, beân trong vaø bí maät, cuõng nhö baøi Kinh "Thaát Nguyeän" (Septuple Puja).

Baøi Kinh Thaát Nguyeän goàm: 1) Leã laïy, 2) Cuùng döôøng, 3) Saùm hoái, 4) Tuøy hyû coâng ñöùc, 5) Thænh quyù Thaày giaûng phaùp, 6) Thænh quyù Thaày truï theá, 7) Hoài höôùng coâng ñöùc.

Khôûi taâm trôû veà nöông töïa Tam Baûo, cuûng coá taâm Boà Ñeà vaø caàu nguyeän nhö sau: "Taát caû chuùng sinh (laø cha meï quaù khöù) soá löôïng nhö hö khoâng, xin höôùng veà Boån Sö hieän thaân cuûa tam thaân Phaät, haõy töø bi ...".

Baøi caàu nguyeän treân daïy raèng phaûi quaùn töôûng vò Boån Sö khoâng khaùc ñöùc Phaät, hieän thaân cuûa Tam Baûo. Thaân cuûa ngaøi tieâu bieåu cho Taêng Giaø, lôøi cuûa ngaøi laø Giaùo Phaùp vaø taâm cuûa ngaøi laø chö Phaät. Thaân, ngöõ, yù cuûa Phaät chính laø Tam Baûo vaø cuõng khoâng khaùc tam thaân Phaät. Baøi tuïng treân coù theå ñöôïc laäp ñi laäp laïi 100.000 laàn hoaëc hôn. Thoâng thöôøng haønh giaû cuõng tuïng theâm baøi keä saùu caâu cuûa ngaøi Karmapa ñeä nhaát vaø moät trieäu laàn baøi chuù cuûa ngaøi: "Con thaønh taâm caàu nguyeän ñeán ngaøi, vò Thaày toân kính. Xin ngaøi gia hoä cho con khieán:

1) Taâm con khoâng coøn chaáp chaët vaøo moät caùi "Ta thöôøng haèng".
2) Gioøng taâm thöùc cuûa con coù khaû naêng thaáy raèng taát caû yù töôûng theá gian ñeàu laø aûo aûnh.
3) Taát caû yù nghó traùi ngöôïc Phaät phaùp ñeàu ngöng khôûi.
4) Con hieåu raèng boån taâm voán baát sanh (dieät).
5) Taát caû thaønh kieán sai laàm (nhò bieân) ñeàu tieâu tan.
6) Con thaáu trieät caùc phaùp ñeàu laø Phaùp thaân."

Sau ñoù vò Thaày (Lama) tan nhaäp vaøo ta. Quaùn töôûng raèng thaân, ngöõ, yù cuûa ngaøi vaø Taâm ta trôû thaønh moät, khoâng hai, khoâng khaùc. Haõy truï trong traïng thaùi baát nhò ñoù caøng laâu caøng toát.

Sau khi tuïng chuù xong, quaùn töôûng vò Boån Sö ñang truyeàn cho ta boán pheùp ñieåm ñaïo Maät giaùo (initiations tantriques):

Tröôùc heát töø traùn vò Boån Sö, moät haøo quang traéng phoùng ra bay vaøo traùn ta, taåy tröø taát caû phieàn naõo thuoäc thaân nghieäp. Ñaây laø ñieåm ñaïo sô khôûi, giuùp ta tu taäp caùc phaùp trong giai ñoaïn taêng tröôûng vaø gieo nhöõng chuûng töû cuûa söï thaønh töïu Hoaù thaân.

Töø coå vò Boån Sö, moät haøo quang ñoû phoùng ra bay vaøo coå ta, taåy tröø taát caû phieàn naõo thuoäc khaåu nghieäp. Ñaây laø ñieåm ñaïo bí maät, giuùp ta quaùn chieáu veà giai ñoaïn thaønh töïu caùc phaùp daãn chuyeån nhöõng luoàng khí löïc vi teá trong thaân vaø gieo nhöõng chuûng töû cuûa Baùo thaân.

Töø tim vò Boån Sö, moät haøo quang xanh lô phoùng ra bay vaøo tim ta, taåy tröø taát caû phieàn naõo thuoäc yù nghieäp. Ñaây laø ñieåm ñaïo trí hueä, giuùp ta tieán tu caùc phaùp sieâu nhaäp vaø gieo nhöõng chuûng töû cuûa Phaùp thaân.

Cuoái cuøng, caû ba haøo quang traéng, ñoû, xanh töø ba nôi treân ngöôøi vò Boån Sö ñoàng phoùng ra bay vaøo traùn, coå, vaø tim ta, taåy tröø taát caû phieàn naõo cuûa ba nghieäp thaân, khaåu, yù. Ñaây laø ñieåm ñaïo linh aâm toái thaéng, giuùp ta thaønh töïu Ñaïi Thuû AÁn, hay giai ñoaïn voâ töôùng vaø gieo nhöõng chuûng töû cuûa Theå taùnh thaân.

Sau leã ñieåm ñaïo, taát caû chö Toå cuûa heä phaùi tan nhaäp vaøo vò Boån Sö, vaø vò naøy cuõng tan nhaäp vaøo ta.

Haõy truï trong traïng thaùi baát nhò vaø voâ nieäm naøy. Sau ñoù hoài höôùng coâng ñöùc caàu cho taát caû chuùng sinh sôùm mau giaùc ngoä.

Neáu tinh taán tu taäp phaùp naøy ta seõ nhaän ñöôïc nhieàu söï gia trì, uûng hoä cuûa chö Toå, khieán ta sôùm thaâm nhaäp ñöôïc Ñaïi Thuû AÁn.

Ñeán ñaây keát thuùc phaàn döï bò tu taäp ñaët bieät cuûa Kim Cang thöøa: Boån Sö Du Giaø.

 

Voâ thöôøng vaø söï cheát

Neáu khoâng quaùn chieáu veà voâ thöôøng thì taâm seõ khoâng bao giôø döùt boû söï dính maéc cuoäc ñôøi. Neáu taâm coøn dính maéc thì coøn sinh töû luaân hoài. "Söï soáng cuûa con ngöôøi luoân luoân bò ñe doïa, noù voâ thöôøng moûng manh nhö hoøn boït treân maët nöôùc, coù theå vôõ tan döôùi côn gioù nheï. Quaû thöïc laø moät pheùp laï cho chuùng ta, sau khi thôû ra laïi coù theå hít vaøo ñöôïc moät hôi khaùc, vaø sau khi nguû daäy, thaáy raèng mình vaãn coøn soáng." (Nagarjuna, Suhrillekla).

Taát caû söï vaät, do nhaân duyeân giaû hôïp, ñeàu voâ thöôøng, söï soáng cuûa moïi loaøi cuõng vaäy. Ta khoâng theå naøo bieát chaéc khi naøo ta seõ cheát. Theâm vaøo ñoù, khi caùi cheát ñeán, ta khoâng theå caàu cöùu vôùi ai ñöôïc, ngoaïi tröø Phaät phaùp. Neáu luùc coøn soáng, ta töï thaû troâi theo gioøng ñôøi, baùm víu vaøo duïc laïc nhaát thôøi, thì chaéc chaén khoâng theå naøo thoaùt khoûi nguyeân nhaân cuûa ñau khoå. Vaäy ta haõy phaùt nguyeän quaùn chieáu veà söï cheát moãi khi taâm ta chaïy theo nguõ duïc (taøi, saéc, danh, thöïc, thuøy).

Taát caû söï vaät, laø nhöõng phaùp hieän höõu do nhieàu nhaân duyeân keát taïo, ñeàu voâ thöôøng. Taát caû ñoäng vaät, baát ñoäng vaät, sinh vaät vaø caûnh vaät ñeàu laø phaùp giaû hôïp. Moät böùc töôøng cöùng raén hoâm nay, coù theå tieâu tan thaønh caùt buïi ngaøy mai. Söï soáng cuûa ta laïi caøng mong manh vaø deã maát hôn nöõa. Khoâng ai daùm quaû quyeát raèng mình seõ coøn soáng ngaøy mai, vaø moät khi cheát ñeán thì ngay caû baïn beø, baø con, baùc só, thuoác thang, tieàn taøi, danh voïng cuõng ñeàu baát löïc. Chæ coù moät ñieàu duy nhaát cöùu giuùp ta ñöôïc, ñoù laø söï tu haønh theo Phaät phaùp. Neáu soáng moät ñôøi ñaïo ñöùc vaø taïo nhieàu vieäc thieän, ta coù theå nhaém maét cheát bình thaûn, vì bieát raèng vôùi moät nghieäp thieän, ta seõ taùi sinh nôi nhaøn caûnh.

Khoâng neân daïi doät nghó raèng thoûa maõn nhöõng thuù vui theå xaùc seõ ñem laïi cho ta haïnh phuùc laâu daøi.

Khi maét bò thu huùt bôûi nhöõng gì ñeïp ñeõ vaø deã coi ta haõy nghó ñeán caùi cheát cuûa con thieâu thaân lao mình vaøo löûa, chæ vì öa thích aùnh saùng. Veà khoaùi laïc theå xaùc cuõng vaäy, haõy nghó ñeán nhöõng con ong bò nuoát soáng bôûi caây thaèng thaûo, vì öa muøi höông; nhöõng con ruoài bò cheát ngoäp trong haàm phaån vì öa thích phaân ueá; nhöõng con caù bò maéc caâu vì ham mieáng moài ngon.

Quaùn chieáu suy nghó veà nhöõng thí duï treân seõ giuùp taâm nhaøm chaùn, lìa boû duïc laïc cuûa theá gian vaø thaáy ñoù chæ laø nhöõng nguyeân nhaân daãn ñeán khoå ñau.

Y Ù thöùc ñöôïc caùi cheát coù theå ñeán baát cöù giôø phuùt naøo, seõ giuùp ta tu haønh tinh taán. Haõy taäp nhìn ñoà aên vaø y phuïc nhö moät teân töû toäi, saép bò ñem ra phaùp tröôøng, nhìn böõa aên vaø boä quaàn aùo cuoái cuøng.

Haõy nhôù laïi, bao nhieâu baïn beø, hoï haøng ngöôøi thaân cuûa ta ñaõ ra ñi? Hoï ñaõ ra ñi theá naøo vaø baây giôø xaùc thaân cuûa hoï coøn laïi gì? Nghó ñeán hoï xong roài nghó laïi baûn thaân ta cuõng seõ chung soá phaän. Laøm sao khôûi ñöôïc trong taâm söï sôï haõi gioáng nhö ñang bò teân ñao phuû loâi ra phaùp tröôøng. Khi taâm hoaøn toaøn nhaøm chaùn taát caû söï vaät theá gian, haõy giöõ nguyeân vaø truï taâm ôû traïng thaùi ñoù. Ñaây laø baøi döï bò tu taäp thöù naêm: quaùn chieáu veà söï cheát vaø voâ thöôøng.

Pheùp quaùn chieáu treân khoâng phaûi ñeå laøm cho ta bi quan chaùn ñôøi. Neáu quaùn chieáu raèng: "Toâi saép cheát vaø chaû laøm ñöôïc gì caû!", ñaây laïi laø moät nguyeân nhaân cuûa ñau khoå, lo aâu. Muïc ñích cuûa pheùp quaùn chieáu treân laø thuùc ñaåy ta tu haønh tinh taán vaø hieåu roõ nghieäp baùo hay luaät nhaân quaû coù theå aûnh höôûng ñeán söï taùi sinh ñôøi sau. Sau nöõa, noù ñaøo luyeän cho ta taùnh duõng caûm saün saøng ñoái phoù vôùi caùi cheát nhö ngöôøi chieán só nôi sa tröôøng.

"Xöa kia, ta ñaõ ruùt lui vaøo nuùi aån tu, chæ vì ta quaù sôï cheát. Nhöng ngaøy hoâm nay, caùi cheát coù theå ñeán, ta khoâng coøn sôï haõi nöõa, vì ta ñaõ thaáy vaø trôû veà vôùi chaân taùnh cuûa taâm [1]." (Djetsun Milareùpa)

Chuù thích:

[1] Veùritable nature de l’esprit: dòch laø boån taùnh hay chaân taùnh cuûa taâm. Thöïc ra taâm vaø taùnh khaùc nhau, nhöng ña soá chuùng ta thöôøng cho taâm laø taùnh.

 

Nghieäp baùo vaø luaät nhaân quaû

Tieáp theo ta caàn saùng suoát bieát roõ nhöõng gì ñaùng laøm vaø nhöõng gì neân traùnh phuø hôïp vôùi luaät nhaân quaû. Moät ngöôøi taïo nhaân naøo thì chính ngöôøi ñoù seõ höôûng quaû naáy, ñoù laø luaät töï taùc töï thoï.

Phaïm möôøi ñieàu aùc seõ daãn ñeán taùi sinh trong kieáp soáng ñau khoå. Nhöõng haønh ñoäng chi phoái bôûi tam ñoäc, tuøy theo naëng, trung bình, nheï, seõ daãn ñeán taùi sinh nôi ñòa nguïc, ngaï quyû, hoaëc suùc sinh. Ngöôïc laïi nhöõng haønh ñoäng toát laønh, ñaïo ñöùc, tuøy theo laøm nhieàu, vöøa hay ít, seõ daãn ñeán taùi sinh nôi coõi Voâ Saéc, Saéc hoaëc coõi trôøi Duïc Giôùi.

Do ñoù ta phaûi luoân luoân kieåm soaùt (nhöõng haønh ñoäng qua) ba nghieäp thaân, khaåu, yù.

Theo luaät nhaân quaû thì söï an vui haïnh phuùc laø keát quaû cuûa nhöõng haønh ñoäng thieän hay nghieäp "traéng" (baïch nghieäp), vaø söï ñau khoå laø keát quaû cuûa nhöõng haønh ñoäng xaáu aùc hay nghieäp "ñen" (haéc nghieäp). Do ñoù ta caàn phaûi döùt boû nhöõng haønh ñoäng xaáu aùc vaø phaùt trieån haïnh laønh neáu ta muoán ñem laïi haïnh phuùc cho chính ta vaø moïi ngöôøi.

Möôøi ñieàu aùc bao goàm ba ñieàu cuûa thaân, boán cuûa lôøi noùi vaø ba cuûa taâm yù. Ba ñieàu veà thaân laø: saùt sinh, troäm caép, taø daâm. Boán ñieàu thuoäc lôøi noùi laø: noùi doái, noùi lôøi chia reõ, noùi lôøi duï doã vaø maéng chöûi. Ba ñieàu thuoäc taâm yù laø: tham muoán nhöõng gì thuoäc sôû höõu cuûa keû khaùc, nuoâi döôõng loøng saân haän, vaø chaáp chaët nhöõng taø kieán (yù nghó sai laàm) nhö khoâng tin luaät nhaân quaû.

Khoâng laøm möôøi ñieàu aùc keå treân coù theå ñöôïc xem laø möôøi ñieàu thieän. Song le, neáu coù taâm nguyeän Boà Taùt ta coù theå laøm möôøi ñieàu thieän haûo sau ñaây: cöùu soáng sinh vaät; boá thí; giöõ giôùi vaø khuyeân ngöôøi khaùc giöõ giôùi; noùi lôøi chaân thaät; noùi lôøi hoaø giaûi; ñem laïi tin yeâu; noùi lôøi eâm dòu; ít muoán vaø bieát ñuû; nuoâi döôõng loøng töø bi; giaûng noùi chaùnh kieán.

Töø boû saùt sinh, cöùu soáng maïng ngöôøi seõ ñöôïc tröôøng thoï; ngöôïc laïi, tieáp tuïc gieát haïi thì maïng caên ngaén nguûi vaø ñaày beänh taät. Quaûng ñaïi boá thí seõ ñöa ñeán giaøu coù; troäm caép daãn ñeán ngheøo khoå, naïn nhaân cuûa boùc loät. Giöõ giôùi thanh tònh thaân theå seõ ñöôïc cöôøng traùng, an vui hoøa thuaän vôï choàng; phaù giôùi, taø daâm, thaân theå seõ baïc nhöôïc, gia ñình tan raõ. Noùi lôøi chaân thaät seõ ñöôïc tin caäy; noùi doái ñem laïi baát tín. Noùi lôøi hoøa giaûi thì baïn beø luoân luoân thaém thieát; noùi lôøi chia reõ gaây nhieàu keû thuø vaø söï ganh gheùt. Noùi lôøi ñöùng ñaén, khoâng yû ngöõ seõ ñöôïc nghe laïi nhieàu ñieàu höõu ích; noùi xaøm hay duï doã seõ bò nghe laïi nhöõng ñieàu laåm caåm voâ ích. Noùi lôøi eâm dòu seõ ñöôïc kính meán; noùi lôøi hung döõ seõ bò maéng chöûi.

Neáu bieát töï maõn khoâng tham lam, ñôøi soáng seõ cuï tuùc. Neáu luoân luoân doøm ngoù, ham muoán vaät sôû höõu cuûa ngöôøi thì muoân ñôøi thieáu thoán. Coù loøng töø bi seõ ñöôïc ñoái xöû töû teá vaø kính troïng, ngöôïc laïi, ñoäc aùc seõ bò ñoái xöû teä baïc vaø nghi ngôø. Giaûng noùi ñieàu chaân chính thì thoâng minh vaø trí hueä seõ taêng tröôûng, chaáp chaët vaøo söï hieåu bieát sai laàm thì taâm trí seõ nhoû heïp vaø ngu ñaàn.

Treân ñaây keå sô löôïc keát quaû cuûa nhöõng haønh ñoäng (nghieäp nhaân). Coù moät caùch khaùc ñoaùn bieát nghieäp quaû töông lai, ñoù laø nhìn vaøo nhöõng ñoäng löïc thuùc ñaåy söï taùc nghieäp. Neáu haønh ñoäng taùc nghieäp bò chi phoái bôûi kieâu maïn seõ daãn ñeán taùi sinh trong loaøi trôøi; loaøi A Tu La bôûi söï ganh tî; loaøi ngöôøi bôûi söï ham duïc; loaøi suùc sinh bôûi söï u meâ; loaøi quyû ñoùi bôûi söï keo kieät vaø loaøi ñòa nguïc bôûi söï aùc ñoäc.

Sau khi nghieân cöùu vaø hoïc hoûi kyõ löôõng luaät nhaân quaû vaø nghieäp baùo, ta coá gaéng laøm nhieàu vaø taêng tröôûng ñieàu laønh, ngaên chaën vaø döùt boû ñieàu aùc. Ñoù laø baøi döï bò tu taäp thöù saùu.

 

Söï ñau khoå cuûa luaân hoài

Neáu muoán giaûi thoaùt khoûi luaân hoài, ta caàn phaûi quaùn chieáu veà ñau khoå vaø sang taâm nhaøm chaùn noù. Coù thöïc söï nhaøm chaùn môùi noân noùng tìm caàu giaûi thoaùt. Coøn khoâng thì duø coù hoïc roäng bieát nhieàu (kinh ñieån) cuõng chæ laàn löïa qua ngaøy, tieáp tuïc troâi laên trong sanh töû.

Baây giôø haõy quaùn sô veà noãi khoå cuûa chuùng sanh trong luïc ñaïo. Chuùng sanh ôû ñòa nguïc bò haønh haï, thieâu ñoát; ngaï quyû luoân luoân ñoùi khaùt; suùc sinh bò ñaùnh ñaäp, nuoát xeù; loaøi ngöôøi phaûi sinh, giaø, beänh, cheát; A Tu La luoân luoân chieán tranh; loaøi trôøi thì ñau ñôùn vaø sôï haõi luùc maïng chung.

Taát caû nhöõng gì xaûy ñeán vôùi chuùng ta, duø ñau khoå hay sung söôùng cuõng ñeàu laø ñau khoå, vì naèm trong "khoå khoå", "haønh khoå" vaø "hoaïi khoå". Duø taùi sanh laøm Chuyeån Luaân Thaùnh Vöông (Cakravartin), Phaïm Thieân (Brahma) hay Ñeá thích (Indra), v.v..., cuõng khoâng theå thoaùt khoûi ba caùi khoå treân. Y Ù thöùc vaø tin chaéc raèng sinh töû, luaân hoài chaúng khaùc chi nguïc tuø, haàm löûa, vöïc saâu, ta phaûi nhanh chaân tìm caàu ngay töø baây giôø moät con ñöôøng giaûi thoaùt.

Coù ba loaïi ñau khoå: khoå khoå, haønh khoå vaø hoaïi khoå. Khoå khoå laø söï ñau khoå thoâng thöôøng (khoå trong caùi khoå) nhö bònh hoaïn, giaø yeáu, v.v... Coù nhieàu söï vaät beân ngoaøi döôøng nhö sung söôùng, nhöng giaây phuùt sau lieàn ñem laïi ñau khoå: moät böõa yeán tieäc linh ñình coù theå ñem laïi ñau buïng hay boäi thöïc, moät phuùt khoaùi laïc nhuïc duïc coù theå ñem laïi beänh taät suoát ñôøi. Ñaây goïi laø haønh khoå, söï ñau khoå cuûa bieán chuyeån baát thöôøng.

Coù moät söï ñau khoå luoân luoân hieän höõu, tieàm taøng trong moïi vaät maø ngöôøi thöôøng gaàn nhö khoâng hay bieát, nhöng ñoái vôùi caùc baäc Thaùnh (Aryas) ñaõ coù caùi thaáy thanh tònh veà taùnh Khoâng thì laïi thaáy roõ raøng nhö ban ngaøy, ñoù laø Hoaïi khoå. Taát caû söï vaät treân theá gian naøy ñeàu do nhaân duyeân giaû hôïp maø coù, ñeàu ñang bò taøn hoaïi trong töøng giaây phuùt, töøng saùt na.

Sau khi quaùn chieáu nhö treân, ta laøm khôûi leân söï nhaøm chaùn ñoái vôùi cuoäc ñôøi vaø phaùt taâm caàu giaûi thoaùt khoûi ñau khoå. Ñaây laø taâm nguyeän cuûa Tieåu thöøa, vaø neáu phoái hôïp vôùi söï thaáu hieåu veà taùnh Khoâng (Vacuiteù) seõ daãn ñeán giaûi thoaùt hoaøn toaøn. Neáu muoán giaûi thoaùt vaø cuøng luùc ñaït ñöôïc nhaát thieát trí (omniscience) thì ta phaûi tieán xa hôn. Ngoaøi söï sanh taâm nhaøm chaùn cuoäc ñôøi, ta caàn phaùt khôûi taâm Boà Ñeà. Y Ù thöùc ñöôïc taát caû chuùng sinh trong luaân hoài ñeàu ñang chòu ñau khoå, mong muoán ñöôïc giaûi thoaùt, neân ta caàn phaûi coá gaéng ñaït ñöôïc Phaät quaû [1] ñeå cöùu ñoä hoï. Chính nhôø taâm nguyeän naøy phoái hôïp vôùi söï chöùng ngoä Khoâng taùnh seõ daãn ñeán Chaùnh Ñaúng Chaùnh Giaùc.

Treân ñaây laø baøi döï bò tu taäp thöù baûy: quaùn chieáu veà ñau khoå cuûa luaân hoài vaø phaùt taâm Boà Ñeà.

Chuù thích:

[1] Caùc saùch AÂu Myõ khi noùi ñeán söï chöùng ngoä hay thaønh Phaät thöôøng duøng chöõ Etat de Buddha, vì chöùng ngoä laø moät traïng thaùi taâm linh hôn laø theå xaùc.

 

Ñöôïc thaân ngöôøi laø chuyeän hy höõu

Chuùng ta tu haønh, tuïng kinh, ngoài thieàn ñöôïc laø nhôø coù thaân ngöôøi quyù baùu. Tuy vaäy ña soá laïi hôø höõng khoâng ñeå yù, thaû troâi theo truïy laïc vaø löôøi bieáng. Neáu ngaøy mai thaàn cheát ñeán, ta phaûi lìa boû xaùc thaân ra ñi vôùi hai baøn tay traéng, luùc ñoù ta seõ ra sao? Phaûi bieát, coù ñöôïc thaân ngöôøi laø chuyeän hy höõu, vì raát khoù ñöôïc maø laïi deã maát. Do ñoù ta ñöøng phí phaïm ngaøy giôø, haõy daønh troïn cuoäc ñôøi vaøo söï tu hoïc vaø thieàn quaùn. Quaùn chieáu nhö vaäy thuoäc baøi döï bò tu taäp thöù taùm.

Moät thaân ngöôøi coù ñaày ñuû luïc caên vaø nhaân duyeân ñeå hoïc vaø haønh Phaät phaùp quaû thaät hieám coù vaø quyù giaù. Noù laø moät duïng cuï daãn ta ñeán giaùc ngoä vaø giaûi thoaùt, nhöng ngöôïc laïi, neáu khoâng caån thaän, noù cuõng coù theå daãn ta ñaàu thai ôû nhöõng caûnh khoå. Taùi sanh ñöôïc laøm ngöôøi nhö treân do nhôø ñôøi tröôùc ñaõ tích tuï coâng ñöùc vaø trí hueä, nhaát laø giöõ giôùi cuõng nhö thaønh taâm caàu nguyeän. Toân giaû Bình Thieân (Santideùva) noùi raèng: "Thaân ngöôøi raát khoù ñöôïc, chaúng khaùc chi vieäc moät con ruøa muø soáng döôùi ñaùy bieån, 100 naêm môùi troài leân maët nöôùc moät laàn ñeå chui coå vaøo moät caùi voøng vaøng, maø gioù thoåi leânh ñeânh treân maët bieån". Trong thí duï treân, con ruøa töôïng tröng chuùng sinh, muø laø voâ minh, ôû döôùi ñaùy bieån laø soáng trong ba ñöôøng khoå, troài leân maët bieån laø taùi sinh, voøng vaøng töôïng tröng cho thaân ngöôøi, gioù thoåi voøng troâi leânh ñeânh chính laø gioù nghieäp.

Tính theo soá löôïng thì söï taùi sinh laøm ngöôøi cuõng voâ cuøng khan hieám. Trong Kinh saùch thöôøng noùi soá chuùng sinh ôû ñòa nguïc ñoâng nhö soá caùt trong sa maïc, soá ngaï quyû nhö nhöõng haït buïi trong khoâng khí, soá thuù vaät nhö nhöõng ngoâi sao treân trôøi ban ñeâm vaø soá loaøi ngöôøi nhö nhöõng ngoâi sao thaáy ñöôïc ban ngaøî. Maët khaùc, ta coù theå kieåm tra nhaân soá cuûa moät nöôùc, nhöng khoâng theå naøo tính ñeám ñöôïc soá thuù vaät, coân truøng vaø vi truøng ôû trong nöôùc ñoù.

Ngoaøi ra, trong soá daân chuùng treân ñòa caàu naøy, nhöõng ngöôøi coù loøng töø bi, quaûng ñaïi raát hieám, vaø trong soá naøy nhöõng ngöôøi coù nhaân duyeân vaø khaû naêng tu taäp Phaät phaùp laïi ít hôn moät traêm ngaøn laàn. Do vaäy, moät khi ñaõ coù ñöôïc thaân ngöôøi, ñöøng neân phí phaïm; caùi cheát luoân luoân ñeán quaù sôùm, quaù baát ngôø. Ta ñöøng neân gioáng nhö nhöõng ngöôøi laùi buoân ra bieån tìm kho taøng, baûo vaät maø laïi trôû veà tay khoâng. Haõy töø boû nhöõng khoaùi laïc phuø du, tinh taán tu taäp Phaät phaùp ñeå sôùm ñaït haïnh phuùc tuyeät ñoái, vónh cöûu.

 

Boán ñieàu kieän caàn thieát

Luoân luoân ghi nhôù trong taâm veà söï voâ thöôøng cuûa cuoäc ñôøi vaø sanh taâm nhaøm chaùn. Phaûi nöông theo moät vò Thaày giaùc ngoä. Ñaây laø ñieàu kieän chính yeáu daãn ñeán thaønh coâng. Döùt boû nhöõng thaønh kieán phaân bieät veà toâng phaùi. Taát caû giaùo lyù cuûa caùc tröôøng phaùi khaùc nhau chæ laø nhöõng phöông tieän thieän xaûo, tuøy theo caên cô cuûa chuùng sinh, daãn ñeán giaùc ngoä, giaûi thoaùt. Do ñoù khoâng neân khôûi taâm nghi ngôø veà phaùp moân mình ñang tu taäp.

Maëc duø thaønh taâm tinh taán tu taäp nhöng khoâng dính maéc vaøo hy voïng vaø lo aâu nhö nghó raèng: "Neáu ta thieàn quaùn baây giôø, hoaëc trong quaù khöù hoaëc töông lai, thì ta ñöôïc phöôùc, neáu khoâng thì thaät xaáu hoå, v.v...".

-ooOoo-

Muïc luïc | 01 | 02 | 03 | 04