Ngöôøi Cö Só
[ Trôû Veà ]
[Trang chuû]
|
TOÙM
TAÉT ******* Nhìn
chung, trong Phaät giaùo Ni giôùi bò eùp buoäc phaûi giöõ hôn
chö Taêng 100 giôùi vaø coøn tuaân thuû theo Baùt Kính Phaùp.
Moät soá hoïc giaû, nhaø nghieân cöùu vaø haønh giaû khaúng
ñònh raèng caùc giôùi trong Giôùi Boån (S. Prātimokṣa,
P. Pāṭimokkha) ñaët vò trí cuûa Tyø-kheo-ni thaáp hôn
Tyø-kheo. Tuy nhieân, toâi cho raèng caùc giôùi Ba-la-di (S. &
P. pārājika) theâm vaøo cho Tyø-kheo-ni coù lieân heä ñeán
aùi duïc nghieâm khaéc hôn Tyø-kheo vì phuï nöõ coù khaû naêng
sinh saûn. Moät soá giôùi Taêng-giaø-baø-thi-sa (S. Saṃghāvaśesa,
P. Saṅghādisesa) cuûa Tyø-kheo-ni vôùi muïc ñích giuùp
cho Tyø-kheo-ni thoaùt khoûi caïm baãy cuûa nhöõng ngöôøi ñaøn
oâng coù tính tham duïc. Caùc giôùi thuoäc tuï Ni-taùt-kyø-ba-daät-ñeà
(S. Niḥsargika-pāyantika; P. Nissaggīya-pācittiya) cuûa
Tyø-kheo nghieâm caám hoï khoâng ñöôïc laïm duïng Tyø-kheo-ni.
Hai giôùi Baát Ñònh (S. & P. Aniyata) cuûa Tyø-kheo cho
chuùng ta thaáy daáu hieäu ñöùc Phaät tin töôûng vaøo phuï
nöõ. Hôn nöõa, Baûy Phaùp Dieät Traùnh (S. Adhikaraṇaśamatha;
P. Adhikaraṇasamatha) laø minh chöùng veà quan ñieåm bình
ñaúng nam nöõ. Nhieàu giôùi Ba-daät-ñeà (S. Pāyantika;
P. Pācittiya) ñöôïc theâm vaøo cho Tyø-kheo-ni laø do caùc
ñieàu kieän vaø hoaøn caûnh soáng cuûa chö Ni ôû thôøi AÁn
Ñoä coå ñaïi. Sau cuøng, caùch xöû trò cuûa cuøng moät toäi
giöõa caùc giôùi Ba-daät-ñeà vaø Baùt Kính Phaùp hoaøn toaøn
khaùc nhau vaø nhieàu ñieåm khoâng nhaát quaùn, ñieàu ñoù cho
chuùng ta thaáy Baùt Kính Phaùp laø phaàn theâm vaøo sau naøy. GIÔÙI
THIEÄU Döôùi
ñaây laø möôøi nguyeân nhaân maø Taêng ñoaøn phaûi nghieâm
trì giôùi luaät. 1.
Vì söï kieän toaøn cuûa Taêng ñoaøn. 2.
Vì söï an laønh cho Taêng ñoaøn. 3.
Ñeå kieàm thuùc nhöõng ngöôøi coù taâm xaáu aùc. 4.
Vì söï an laïc cho chö Taêng coù giôùi haïnh. 5.Ñeå
ñoaïn tröø caùc trieàn phöôïc ôû ñaây vaø baây giôø. 6.
Ñoaïn tröø caùc phieàn tröôïc ôû vò lai. 7.
Khieán ngöôøi chöa coù tín taâm sanh tín taâm. 8.
Khieán nhieàu ngöôøi coù tín taâm taêng tröôûng theâm tín
taâm. 9.
Ñeå chaùnh phaùp ñöôïc tröôøng toàn. 10.
Ñeå giôùi luaät ñöôïc löu haønh. Nhö
vaäy, naøy caùc Tyø-kheo, tieán trình tu taäp naøy neân ñöôïc
trình baøy. [1] Toång
quan veà Luaät
Taïng(Vinaya-Piṭaka) Quan
ñieåm chung cuûa Phaät giaùo ñoái vôùi phuï nöõ ñöôïc theå
hieän qua caùc ñieàu luaät cuûa Tyø-kheo-ni [2]
(S. Bhikṣunī; P. Bhikkhunī) vaø Tyø-kheo [3]
(S. Bhikṣu, P. Bhikkhu) trong Luaät taïng (Vinaya). [4]Khi
ñeà caäp ñeán caùc ñieàu luaät cuûa Tyø-kheo-ni, haàu heát
caùc hoïc giaû Phaät giaùo, caùc nhaø nghieân cöùu, cuõng nhö
nhöõng ngöôøi tu taäp ñeàu ñoàng yù raèng caùc ñieàu luaät
trong Luaät Taïng buoäc Ni ñoaøn (Bhikṣunī saṅgha) [5]
phaûi leä thuoäc vaøo Taêng ñoaøn (Bhikṣu Saṅgha).[6]
Nhieàu ngöôøi laàm laãn cho raèng caùc ñieàu luaät trong Luaät
Taïng khoâng coâng baèng, khaéc khe vôùi Tyø-kheo-ni hôn, vì
chö Ni coù nhieàu ñieàu luaät hôn, vaø keå caû Baùt Kính Phaùp
chæ aùp duïng cho Tyø-kheo-ni. Hôn nöõa, nhieàu Tyø-kheo, vaø
thaäm chí caùc vò Tyø-kheo-ni nghó raèng Tyø-kheo-ni phaûi leä
thuoäc vaøo Tyø-kheo vì nhöõng ñieàu quy ñònh trong Baùt Kính
Phaùp. Toùm laïi, moät soá hoïc giaû Phaät giaùo, nhaø nghieân
cöùu vaø caùc haønh giaû ñeàu xaùc nhaän raèng, thoâng qua
caùc ñieàu luaät naøy, Tyø-kheo-ni cuõng nhö phuï nöõ bò ñoái
xöû phaân bieät. Kate Wheeler khaúng ñònh: “Ñöùc Phaät yeâu
caàu chö Ni phaûi tuaân giöõ Taùm Giôùi Ñaëc Bieät,[7]
roõ raøng ñieàu ñoù noùi leân chö Ni phaûi noâ dòch hoaù cho
chö Taêng… vì chö Ni phaûi giöõ 227 giôùi nhö Tyø-kheo, roài
coøn “ñöôïc” giöõ theâm 84 giôùi nöõa. Trong cuøng moät
toäi, caùc hình phaït cuûa luaät ñònh giaønh cho chö Ni laïi
naëng neà hôn chö Taêng. [8] Diana
Y. Paul giaûi thích giôùi luaät: “Baûn vaên ñaàu tieân ñöôïc
dòch döôùi ñaây trình baøy söï leä thuoäc cuûa Ni ñoaøn
ñoái vôùi Taêng ñoaøn, cho thaáy Ni ñoaøn bò maát ñi quyeàn
töï trò, vaø bò töôùc ñoaït quyeàn löïc ñeå ñònh nghóa
nhöõng boån phaän toân giaùo maø nöõ giôùi phaûi thöïc hieän.
Khoâng gioáng nhö heä thoáng toå chöùc beân Thieân chuùa giaùo,
caùc ma-sô khoâng bò leä thuoäc beân caùc linh muïc. Chö Ni Phaät
giaùo trong xaõ hoäi AÁn Ñoä coå ñaïi bò phuï thuoäc vaøo
chö Taêng, cô caáu toå chöùc cuûa chö Ni cuõng leä thuoäc heä
thoáng toå chöùc cuûa chö Taêng. Hoï ñöôïc chö Taêng tröïc
tieáp höôùng daãn trong caùc buoåi hoïp cuûa nhò boä Taêng.” [9] Rita
M. Gross cuõng trình baøy veà vaán ñeà giôùi luaät nhö sau:
“…ñaët chö Ni ôû vò trí thaáp hôn baát cöù moät vò Taêng
naøo …” [10] Nancy
Schuster Barnes giaûi thích caùc ñieàu luaät: “Chính caùc giôùi
cheá ñònhcho chö Ni ñaõ ñaët
hoï ôû vò trí luoân luoân thaáp hôn trong caùc moái quan heä
vôùi chö Taêng. Chö Taêng ñaõ duy trì quyeàn ñieàu haønh vaø
laõnh ñaïo Taêng ñoaøn.” [11] Richard
H. Robinson vaø Willard L. Johson noùi: “Ñaáng Giaùc Ngoä thöøa
nhaän phuï nöõ coù khaû naêng chöùng ñaït quaû vò A-la-haùn,
nhöng laïi quy ñònh Baùt Kính Phaùp cho chö Ni, tröïc tieáp
ñaët hoï döôùi quyeàn cuûa chö Taêng.” [12] Susan
Murcott trình baøy: “Taêng ñoaøn quaûn lyù Ni ñoaøn, caùc giôùi
luaät vaø quy taéc cuûa chö Ni laïi nghieâm khaéc hôn chö Taêng.
Muïc ñích cuûa caùc giôùi nghieâm khaéc naøy laø ñeå keàm
cheá baûn chaát ngang ngaïnh cuûa phuï nöõ vaø ñeå giaønh quyeàn
haønh tuyeät ñoái cho chö Taêng.” [13] Richard
Gombirch taùn thaønh: “… coù hai caáp baäc trong xaõ hoäi maø
Ñöùc Phaät khoâng bao giôø ñaët vaán ñeà tuoåi taùc vaø
giôùi tính.” [14] Uma
Chakravarti pheâ bình: “Ñuû loaïi caám ñoaùn ñaët ra cho Tyø-kheo-ni,
ngay caû vieäc yeâu caàu hoï cuùng döôøng phaåm thöïc cho chö
Taêng khi chö Taêng ñeán gheù thaêm.” [15] Audrey
Mck. Femandez noùi: “Ngaøy nay chö Ni coù hôn vaøi traêm giôùi [16]
troäi hôn chö Taêng, caùc giôùi naøy ñaõ laøm chö Ni phaûi
khoå sôû vaø ai maø bieát hoï coøn phaûi tuaân giöõ bao nhieâu
ñieàu luaät nöõa trong ñôøi soáng cuûa ngöôøi xuaát gia.” [17] Maëc
duø, haàu heát caùc hoïc giaû vaø caùc nhaø nghieân cöùu Phaät
giaùo ñeàu taùn thaønh Tyø-kheo-ni döôùi quyeàn Tyø-kheo Taêng
laø do coù quaù nhieàu giôùi theâm vaøo cho Tyø-kheo-ni vaø Baùt
Kính Phaùp buoäc hoï phaûi tuaân thuû, toâi vaãn khoâng ñoàng
yù vôùi nhöõng yù kieán naøy. Hôn nöõa, döïa vaøo thöïc
teá cuûa ñôøi soáng khi caùc giôùi hình thaønh, neáu khaûo
saùt hoaëc so saùnh caùc ñieàu luaät cuûa caû Tyø-kheo vaø Tyø-kheo-ni
moät caùch tæ mæ, chuùng ta seõ thaáy raèng caùc ñieàu luaät
aáy heát söùc thöïc tieãn vaø caûm thoâng cho ñôøi soáng
tu só caû Taêng laãn Ni. Ñieàu naøy phaûi ñöôïc nhìn nhaän
moät caùch saâu saéc veà “ñôøi soáng khaát só” [18]
cuûa chö Ni nhö ñaõ
moâ taû trong Luaät Taïng . Thaät sailaàm
khi chuùng ta chæ döïa vaøo söï hieän dieän cuûa caùc giôùitroäi
hôn cho Tyø-kheo-ni maø laïi khaùi quaùt hoaù quan ñieåm cuûa
Phaät giaùo veà phuï nöõ neáu khoâng khaûo saùt nguoàn goác
cuûa caùc giôùi ñoù hoaëc boáicaûnh
xaõ hoäi. Do
ñoù, muïc ñích chính cuûa baøi vieát naøy laø khaûo saùt caùc
giôùi cuûa Tyø-kheo vaø Tyø-kheo-ni trong Giôùi Boån.[19]
Toâi tin raèng nhöõng nguyeân taéc giôùi luaät ñöôïc qui ñònh
trong Giôùi Boån cuûa Tyø-kheo vaø Tyø-kheo-ni seõ giuùp
chuùng ta suy luaän ra quan ñieåm cuûa Phaät giaùo ñoái vôùi
phuï nöõ. Baøi vieát naøy trình baøy moät loái giaûi thích
khaùc veà caùc giôùi baèng caùch so saùnh hai boä luaät Tyø-kheo
vaø Tyø-kheo-ni. Boä Töù
Phaàn Luaät tieáng
Hoa cuûa tröôøng phaùi Phaùp Taïng Boä hay coøn goïi laø Ñaøm-voâ-ñöùc
Boä [20]
(Dharmaguptaka) laø boä luaät chính ñöôïc khaûo cöùu
trong baøi vieát naøy. Tuy nhieân, vì Boä Luaät Töù
Phaàn tieáng Hoa naøy
chöa dòch sang tieáng Anh, do ñoù khi coù caùc ñieàu luaät gioáng
nhau giöõa baûn luaät tieáng Hoa vaø baûn luaät Pāli [21],
toâi seõ duøng baûn dòch tieáng Anh cuûa baûn luaät Pāli ñeå
cho ngöôøi Taây phöông deã tieáp caän. Theo
W. Pachow, “Trong nhieàu tröôøng hôïp, luaät cuûa tröôøng
phaùi Phaùp Taïng Boä raát gaàn guõi vôùi baûn luaät Pāli,
khoâng chæ veà soá löôïng maø coøn veà noäi dung, ngoaïi tröø
phaàn VII [22]
trong boä Luaät cuûa Phaùp Taïng Boä coù theâm 26 giôùi ñieàu
lieân quan ñeán chuøa thaùp(stūpa). [23]
Ñoù laø ñieåm khaùc bieätcuûa
luaät Phaùp Taïng Boä so vôùi soá caùc boä luaät khaùc.[24] E.
Frauwallner cuõng noùi: “Luaät cuûa tröôøng phaùi Phaùp Taïng
Boä laø moät boä luaät hoaøn chænh nhaát vaø ñöôïc baûo trì
toát nhaát trong caùc boä luaät. Soá löôïng vaø noäi dung cuûa
boä luaät naøy raát gaàn guõi vôùi soá löôïng vaø noäi dung
cuûa boä luaät Pāli.” [25] S.
Dutt noùi: “Tuy nhieân, boä luaät ñaày ñuû nhaát ñaõ ñöôïc
tìm thaáy trong taïng Luaät thuoäc kinh ñieån Pāli cuûa Thöôïng
Toaï Boä.” [26] Chatsumarn
Kabilsingh cuõng giaûi thích, maëc duø khoâng coù chöùng cöù
xaùc ñònh naøo ñeå chöùng minh raèng boä luaät tieáng Pāli
laø boä luaät coù nguoàn goác sôùm nhaát, tuy nhieân qua coâng
trình nghieân cöùu so saùnh caùc giôùi trong saùu boä luaät, [27]
baø gôïi yù raèng noäi dung cuûa Luaät Pāli raát coå xöa vaø
khoâng coù moät ñieàu luaät naøo ñöôïc theâm vaøo nhö caùc
boä luaät sau naøy,vì
coù moät soá giôùi cuûa boä luaät Pāli coù trong noäi dung cuûa
caùc boä luaät khaùc. [28]
Luaät Pāli do Thöôïng Toaï Boä löu truyeàn vaø ngaøy nay vaãn
ñöôïc caùc Tyø-kheothuoäc
tröôøng phaùi Theravāda tuaân giöõ.Caùc
nhaø nghieân cöùu nhö Herman Oldenberg [29],
Rhys Davids vaø H. Oldenberg [30],
vaø I. B. Horner [31]
ñaõ dòch boä luaät Pāli sang tieáng Anh. Luaät
Phaùp Taïng Boä ñöôïc
Ngaøi Phaät-ñaø-da-xaù vaø Truùc Phaät Nieäm dòch sang tieáng
Hoa laø Töù Phaàn Luaät Tuïnghay
Töù Phaàn Luaät (Caturvaga
Vinaya) khoaûng vaøo naêm 410 - 412 TL ôû Tröôøng An [32]
- thuû ñoâ cuûa Trung Hoa thôøi baáy giôø. Töù Phaàn Luaät
tieáng Hoa goàm 4 phaàn: Bhikṣu-vibhaṅga,[33]
Bhikṣunī-vibhaṅga, [34]
Skandhaka[35]
vaø caùc phaàn phuï luïc. Töù Phaàn Luaät coù
aûnh höôûng raát lôùn vaø ñöôïc Taêng ñoaøn haønh trì
roäng raõi trong caùc nöôùc Phaät giaùo khoái Ñoâng AÙ Trong
caùc tu vieän ôû Trung Hoa, Giôùi Boån cuûa Phaùp Taïng
Boä ñöôïc xem nhö laø boä luaät caên baûn. Ngoaøi ra, Töù
Phaàn Luaät Tuïng do Ngaøi Ñaïo Tuyeân saùng laäp ôû Trung Hoa
cuõng coâng nhaän boä luaät cuûa Phaùp Taïng Boä nhö laø boä
luaät coù thaåm quyeàn nhaát.[36] Ngaøy
nay caùc giôùi khoaûn trong boä Töù Phaàn Luaät vaãn
ñöôïc chö Tyø-kheo vaø Tyø-kheo-ni ôû caùc nöôùc nhö Trung
Hoa, Trieàu Tieân vaø Vieät Nam haønh trì. Maëc duø Ni ñoaøn
hieän nay treân theá giôùi thöïc haønh theo truyeàn thoáng Phaùp
Taïng Boä, nhöng cho ñeán baây giôø, toâi ñöôïc bieát baûn
Töù Phaàn Luaättieáng
Hoa chöa ñöôïc dòch sang tieáng Anh, ñaëc bieät laø phaàn caùc
giôùi luaät cuûa Tyø-kheo-ni [37].
Trong taùc phaåm A Comparative Study of Bhikkhunī Pāṭimokkha
(So Saùnh Giôùi Boån cuûa Tyø-kheo-ni), baø Kabilsingh noùi
raèng baø ñaõ döïa vaøo baûn Luaät cuûa Phaùp Taïng Boä tieáng
Thaùi maø noù ñaõ ñöôïc dòch töø tieáng Hoa.[38]
Döôùi ñaây toâi neâu leân yù nghóa caùc giôùi luaät chöù
khoâng chuyeån dòch theo töøng töø. Ñeå hieåu caùc giôùi moät
caùch deã daøng hôn, toâi coù keøm theo nhöõng baûng so saùnh
caùc giôùi luaät cuûa Tyø-kheo vaø Tyø-kheo-ni theo moãi tuï
trong hai boä Giôùi Boån. Giôùi
Boån
laø moät tuyeån taäp caùc giôùi luaät trong Luaät Taïng (Vinaya
Piṭaka - moät
trong ba kho taøngthuoäc kinh ñieån
Phaät giaùo). Ba kho taøng naøy cuõng coøn ñöôïc goïi laø Tam
Taïng (Tripiṭaka). Ngoaøi Luaät Taïng, hai taïng khaùc laø
Kinh Taïng (S. Sūtra Piṭaka, P. Sutta Piṭaka); vaø
Luaän Taïng (S & P. Abhidharma Piṭaka). Nhieàu hoïc
giaû giaûi thích yù nghóa cuûa thuaät ngöõ Prātimokṣa
(P. Pāṭimokkha) nhö döôùi ñaây, tuy nhieân caùc giaûi
thích ñoù vaãn coøn mang tính caùch suy ñoaùn. Sukumar
Dutt vaø Gokuldas De ñaïi dieän cho quan ñieåm soá ñoâng phaùt
bieåu: “Pāṭimokkha…coù theå töông ñöông vôùi töø
Sankrit laø Prātimokṣa,
töø nguyeân cuûa noù coù theå ñöôïc giaûi thích nhö laø
vaät gì ñoù duøng ñeå troùi buoäc, tieáp ñaàu ngöõ prāti coù
nghóa “ngöôïc laïi” vaø töø caên mokṣa nghóa laø
“söï vung vaõi,” toâi cuõng chöa theå tìm ra moät ví duï
naøo ñeå minh hoaï caùch duøng töø chính xaùc trong yù nghóa
naøy trong vaên baûn Sanskrit.[39]
Thuaät ngöõ “Pāṭimokkha” xuaát phaùt töø thuaät ngöõ
“mokṣa” nghóa laø töï do, khi keát hôïp vôùi tieáp
ñaàu ngöõ “prāti” thì nghóa cuûa noù bò ñaûo ngöôïc
laïi, ví duï nhö töø: pratisrota, pratigāmi, pratikula v.v...).
Prātimokṣa, khi laø moät tính töø, coù nghóa “leä thuoäc”
hay “raøng buoäc”. Töø Prātimokṣa, khi
noù laø moät danh töø cuõng ñöôïc vieát laø Prātimokṣa,
coù nghóa laø “troùi buoäc”, töø naøy vieát theo chöõ
Pāli laø Pāṭimokkha, vaø ñaây laø nghóa chính xaùc maø
boä Giôùi Boån (Pāṭimokkha)söû
duïng.[40] Giôùi
Boån
(Prātimokṣa) goàm coù hai phaàn laø Giôùi Boån Taêng vaø
Giôùi Boån Ni, vì boä naøy lieân heä ñeán Tyø-kheo vaø
Tyø-kheo-ni. Töù Phaàn Luaät cuûa Phaùp Taïng Boä bao goàm
giôùi cuûa chö Taêng vaø chö Ni trong hai phaàn: Töù Phaàn
Luaät Tyø-kheovaø
Töù Phaàn Luaät Tyø-kheo-ni . Töù Phaàn Luaät Tyø-kheo-ni
coù baûy tuï, trong khi ñoù Töù Phaàn Luaät Tyø-kheo
coù taùm tuï vì coù theâm tuï Baát Ñònh Phaùp[41]
(S. aniyata dharma). Ñeå phaân tích, ñoái chieáu heát caùc
giôùi trong moãi tuï, toâi seõ laàn löôït trình baøy töøng
tuï cuûa caùc giôùi nhö: Ba-la-di, Taêng-giaø-baø-thi-sa, Baát
Ñònh, Ni-taùt-kyø-ba-daät-ñeà, Ba-daät-ñeà, Ba-daät-ñeà-ñeà-xaù-ni,
Chuùng hoïc phaùp, Dieät traùnh.[42]
Cuoái cuøng toâi seõ khaûo saùt caën keõ Baùt Kính Phaùp baèng
caùch so saùnh Baùt Kính Phaùp vôùi caùcgiôùi
trong tuï Ba-daät-ñeà ñeå thaáy roõ Baùt Kính Phaùp chæ laø
söï töï yù theâm vaøo vaø chæ qui ñònh cho Tyø-kheo-ni. [1]
Sacred Book Series, Taäp X. pp. 37-38.
[2]
Tyø-kheo-ni laø moät vò Ni ñaõ thoï cuï tuùc giôùi. Trong Taêng
ñoaøn Phaät giaùo, vieäc thoï giôùi cuûa nöõgiôùi
theo 3 trình töï: 1. Sa-di(S.
śrāmaṇerī; P.sāmaṇerī)phaûi
tuaân thuû 10 giôùi caám: i. Caám saùt sanh; ii. Caám troäm caép;
iii. Caám daâm duïc; iv. Caám noùi laùo; v. Caám uoáng röôïu;
vi. Caám trang ñieåm phaán son; vii. Caám ñôøn ca muùa haùt vaø
tieâu dao; viii. Caám ngoài naèm giöôøng cao gheá ñeïp; ix. Caám
aên saùi giôø; x. Caám giöõ vaøng baïc. (Ñaïi Chaùnh Taân
TuÑaïi Taïng Kinh
(vieát taét laø Ñaïi Chaùnh Taïng), Taäp XII, pp. 1042,
1048). 2. Khi ñeán 18 tuoåi, vò Sa-di-ni phaûi coù thôøi gian tu
taäp chuyeån tieáp goïi laø Thöùc-xoa-ma-na (S. śīkṣmāṇa;
P. sikkhamana). Thöùc-xoa-ma-na phaûi tuaân giöõ 6 giôùi
trong 2 naêm (xem cöôùc chuù 24 cuûa Phaàn V). Noäi dung vaø soá
löôïng cuûa 6 giôùi naøy trong caùc boä luaät cuûa caùc tröôøng
phaùiñeàu khaùc nhau, nhöng
vieäc thoï giôùi chuû yeáu laø phaûi traûi qua moät giai ñoaïn
tu taäp ñeå chuaån bò thoï cuï tuùc giôùi Tyø-kheo ni. Tyø-kheo
khoâng coù thoï Thöùc-xoa-ma-na. Moät vò sa-di (S. śrāmaṇera;
P. sāmaṇera) ñaõ thoï 10 giôùi, khi ñöôïc 20 tuoåi
vò aáy coù theå thoï cuï tuùc giôùi Tyø-kheo, coøn sa-di-ni
khi ñöôïc thoï 10 giôùi roài, phaûi thoï Thöùc-xoa-ma-na.
[3]
Vò tu sónam cuûa Phaät giaùo
ñaõ thoï cuï tuùc giôùi (227 giôùi hoaëc 250 giôùi).
[4]Nhöõng
ñieàu luaät trong boä luaät Phaät giaùo.
[5]
Ni ñoaøn Phaät giaùo.
[6]
Taêng ñoaøn Phaät giaùo.
[7]
Baùt Kính Phaùp
[8]
Kate Wheeler, “Bowing Not Scraping” in Tricycle, ed. Helen Tworkov
(NJ: Mark Printing Corp., 1993), p. 27
[9]
Diana Y. Paul, Women in Buddhism: Images of the Feminine in the Mahāyāna
Tradition (Berkeley: University of California Press, 1985), p. 80.
[10]
Rita M. Gross, “Buddhism and Feminism: Toward Their Mutual Transformation”
, The Eatern Buddhist (Tokyo: Komiyama Printing Co., 1986), p. 46
[11]
Nancy Schuster Barnes, “Buddhism” in Women in World Religions,
ed. Arvind Sharma (Albany: State University of New York Press, 1987), p.
108.
[12]
Richard H. Robinson and Willard L. Johnson, The Buddhist Religion: A
Historical Introduction (Belmont: Wadsworth Publishing Company, 1987),
p. 57
[13]
Susan Murcott, The First Buddhist Women: Translations and Commentary
on the Therīgathā (Berkey: Parallax Press, 1991), p. 196.
[14]
Richard F. Gombrich, Theravāda Buddhism: A Social History from Ancient
Benares to Modern Colombo (London and New York: Routledge, 1991), p.
105.
[15]
Uma Chakravarti, The Social Dimension of Early Buddhism (Delhi:
Oxford University Press, 1987), p. 33.
[16]
Khoâng coù Giôùi Boån cuûa moät tröôøng phaùi naøo ñeà
caäp soá giôùi Tyø-kheo-ni hôn soá giôùi cuûa Tyø-kheo 200 giôùi
caû (chuù thích cuûa ngöôøi dòch).
[17]
Audrey Mck. Fernandez, “ Women in Buddhism” in Women & Buddhism:
A Special Issue of Spring Wind-Buddhist Cultural Forum. Voḷ 6,
No. 1,2,& 3. Published by the Zen Lotus Society (Ontario: Spring Wind,
1986), p. 39.
[18]
Toâi theo thuaät ngöõ cuûa I.B. Horner ñaõ duøng ñeå mieâu taû
ñôøi soáng cuûa Tyø-kheo vaø Tyø-kheo-nilaø
“alms life” (ñôøi soáng khaát só). Moät soá hoïc giaû Phaät
giaùo duøng “homeless life” (ñôøi soáng khoâng gia ñình) hoaëc
“monastic life” (ñôøi soáng tu vieän).
[19]
Caùc ñieàu luaät cuûa Tyø-kheo vaø Tyø-kheo-ni tuïng ñoïc trong
moãi nöûa thaùng.
[20]
Xem E. Frauwallner, The Earliest Vinaya and the Beginnings of Buddhist
Literature (Stampato, Italia: Roma Iṣ Ṃ E. O., 1956) pp. 180-182
[21]
Xem Frauwallner, pp. 184-94
[22]
Caùc giôùi trong phaàn Chuùng Hoïc Phaùp, vì taùc giaû theo söï
phaân loaïi cuûa Giôùi Boån Taêng, phaànnaøy
naèm ôû vò trí thöù VII, neáu theo söï phaân loaïi cuûa Giôùi
Boån Ni thì phaàn Chuùng Hoïc Phaùp laø phaàn VI, vì khoâng
coù phaàn Baát Ñònh Phaùp (chuù thích cuûa ngöôøi dòch).
[23]
Ñeàn thaùp coù hình voøm, nôi thôø cuùng xaù-lôïitheo
truyeàn thoáng Phaät giaùo vaø Kyø-na giaùo.
[24]
W. Pachow, A Comparative Study of the Prāṭimokṣa: On the Basis
of Its Chinese, Tibetan, Sanskrit and Pāli Versions (Santinetan: Sino-Indian
Cultural Society, 1955), p. 42.
[25]
Frauwallner, pp. 181, 185.
[26]
Sukumar Dutt, The Buddha and Five After-Centuries (Calcutta: Sahitya
Samsad, 1978), p. 110.
[27]
Charles S. Prebish (p. 28) noùi raèng “chuùng toâi tìmñöôïc
caùc boä luaät ñaày ñuû cuûa saùu tröôøng phaùi: Mahāsaṅghika
[Ñaïi Chuùng Boä], Theravāda [Thöôïng Toaï Boä], Mahīśāsaka
[Hoaù Ñòa Boä], Dharmaguptaka [Phaùp Taïng Boä], Sarvāstivāda
[Nhaát Thieát Höõu Boä], Mūlasarvāstivāda [Caên Baûn Nhaát Thieát
Höõu Boä]. (Buddhist Monastic Discipline: The Sanskrit Prāṭimokṣa
Sūtras of the Mahāsaṅghikas and Mūlasarvāstivādins (University
Park and London: The Pennsylvania State University Press, 1975).
[28]
Chatsumarn Kabilsingh, A Comparative Study of Bhikkhunī Pāṭimokkha
(Delhi: Chaukhambha Orientalia, 1984), p. 97.
[29]
Luaät Pāli do H. Oldenberg xuaát baûn (The Vinaya-Piṭaka in Pāli,
5 Vols, London, 1879) vaø sau naøy ñöôïc Hoäi Thaùnh Ñieån Pāli
(The Pali Text Society) in laïi.
[30]
Giôùi Boån (Pāṭimokkha) ñöôïc xuaát baûn. Baûn dòch tieáng
Anh töøng phaàn cuûa nguyeân boä Luaät Pāliñöôïc
in trong boä Thaùnh Ñieån Phöông Ñoâng (The Sacred Books of the
East).
[31]
Baûn dòch tieáng Anh ñaày ñuû cuûa boä Luaät Pāli vôùi töïa
ñeà laø The Book of Discipline (Vols. 10,11,13, 14, 20, 25) ñöôïc
in trongboä Thaùnh Ñieån Phaät
Giaùo (The Sacred Books of the Buddhists).
[32]
Akira Hirakawa, Monastic Discipline for the Buddhist Nuns: An English
Translation of the Chinese Text of the Mahāsāṅghika-Bhikṣuṇī-Vinaya(Patna,
India: K. P. Jayaswal Research Institute, 1982), p.8, 415.
[33]
Giaûi thích luaät Tyø-kheo.
[34]
Giaûi thích luaät Tyø-kheo-ni.
[35]
Caùc thuû tuïc hoäi hoïp vaø caùc phaùp yeát-ma khaùc cuûa Taêng
ñoaøn.
[36]
Kabilsingh, p. 153.
[37]
Giôùi Boån Ni trong Töù Phaàn Luaätcuûa
Phaùp Taïng Boä ñaõ ñöôïc Ann Hermann dòch sang tieáng Anh döôùi
tieâu ñeà Rules for Nuns according to the Dharmaguptakavinaya
(3 parts) , do nhaø xuaát baûn Motilal Banarsidass Publishers Pvt. Ltd
taïi Delhi, AÁn Ñoä aán haønh naêm 2002. (ghi chuù cuûa ngöôøi
dòch).
[38]Kabilsingh,
pp. ix-x.
[39]
Sukumar Dutt, Early Buddhist Monasticism (New Delhi: Munshiram Manoharlal
Publishers Pvt. Ltd., 1984), pp. 72-3.
[40]
Gokuldas De, Democracy in Early Buddhist Saṅgha (Calcultta: Calcultta
University, 1955), p. 60.
[41]
Caùc phaàn vaø soá löôïng caùc ñieàu luaät cuûa Tyø-kheo vaø
Tyø-kheo-ni:
(1) Ba-la-di (Pārājika
dharma) .................................. 4 / 8
[42]
Toâi trình baøy thuaät ngöõ chuyeân moân trong Sanskrit theo caùch
Charles S. Prebish ñaõ trình baøy.
Giôùi thieäu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | Lôøi ngöôøi dòch |
Source :
Ñaïo Phaät Ngaøy Nay
|
[ Trôû Veà ] |