Ngöôøi Cö Só          [ Trôû Veà         [Trang chuû]
 
QUAN ÑIEÅM PHAÄT GIAÙO VEÀ NÖÕ GIÔÙI –
SO SAÙNH LUAÄT TYØ KHEO VAØ TYØ KHEO NI DÖÏA TREÂN GIÔÙI BOÅN TIEÁNG HOA
Nguyeân taùc: Tyø-kheo-ni In Young Chung
Thích nöõ Lieân Hieáu dòch

Phaàn I: Ba-la-di (Pārājika-dharmā)

*******

Söï phaân loaïi caùc giôùi trong Luaät Töù phaàn vaø trong Luaät Pāliñöôïc saép xeáp theo thöù töï töø naëng ñeán nheï. Trong ñôøi soáng xuaát gia cuûa Tyø-kheo vaø Tyø-kheo-ni, toäi Ba-la-di laø toäi naëng nhaát. Baø I. B. Horner giaûi thích thuaät ngöõ pārājikanhö sau: 

“Y Ù kieán cuûa Burnouf (cuõng ñöôïc Childers vaø caùc hoïc giaû khaùc chaáp nhaän) cho raèng pārājika xuaát phaùt töø ngöõ caên para + aj, coù nghóa laø toäi buoäc phaûi truïc xuaát hay khai tröø khoûi coäng ñoàng Taêng ñoaøn. Theo vaên phaïm hoïc, töø pārājika hay paraji coù theå xuaát phaùt töø ngöõ caên Para coäng vôùi aj . Nhöng ñoái vôùi toâi, duøng nghóa “bò thaát baïi” döôøng nhö ñaùng tin töôûng hôn laø nghóa “truïc xuaát” vaø maëc duø trong vaên hoïc Veä-ñaø ngöõ caên aj coù nghóa laø “taån xuaát”, nhöng nghóa naøy khoâng ñöôïc xem nhö laø nghóa goác trong Pāli.[1]

E. J. Thomas noùi: “Ngaøi Phaät AÂm (Buddhaghosa, coøn ñöôïc dòch nghóa laø Phaät Minh) giaûi thích töø pārājika laø “söï thaát baïi” hoaëc “ñau thöông”, vaø tröôøng phaùi Caên Baûn Nhaát Thieát Höõu Boä (Mūlasarvastivāda) cuõng giaûi thích nhö vaäy, nhöng baûn sôù giaûi sôùm nhaát [2] cuûa Luaät Boä khoâng ñöa ra moät gôïi yù naøo veà yù nghóa naøy.” [3]

Trong phaàn giaûi thích thuaät ngöõ Ba-la-di, tieáng Hoa laø “po luo yi fa” (ba-la-di phaùp) Töù Phaàn Luaät giaûi thích nhö theá naøy: neáu moätvò Tyø-kheo [hay Tyø-kheo-ni] phaïm toäi Ba-la-di thì vò Taêng [Ni] aáy ñöôïc xem nhö laø “ñaõ bò caét ñaàu.” Ngöôøi phaïm giôùi hoaøn toaøn ñaùnh maát ñôøi soáng tu só, khoâng coøn ñöôïc soáng chung vôùi caùc vò Tyø-kheo hay Tyø-kheo-ni thanh tònh nöõa. [4] Trong tuï Ba-la-di, Tyø-kheo-ni coù theâm 4 giôùi nöõa lieân quan ñeán haønh vi daâm duïc. Neáu moät Tyø-kheo naøo phaïm moät trong nhöõng toäithuoäc tuï Ba-la-di thì vò aáy bò truïc xuaát ra khoûi Taêng ñoaøn. Moät Tyø-kheo-ni phaïm moät trong nhöõng toäi thuoäc tuï Ba-la-di thì caùch xöû phaït cuõng gioáng nhö vaäy. Tuy nhieân, keát quaûvieäc vi phaïm giôùi daâm duïc cuûa Tyø-kheo-ni coù theå daãn ñeán coâ aáy bò mang thai, vì Tyø-kheo-ni voán coù khaû naêng sinh saûn. [5] Vì lyù do naøy 4 giôùi theâm vaøo lieân heä ñeán vaán ñeà daâm duïc trong tuï Ba-la-di cuûa Tyø-kheo-ni laø caùc giôùi raát nghieâm troïng. Caùc giôùi Ba-la-di ñöôïc trình baøy nhö döôùi ñaây:

Ngöôøi dòch taïm ñaët caùc maëc öôùc cho caùc giôùi sau: Thöù nhaát laø caùc soá thöù töï; keá ñeán laø noäi dung cuûa giôùi,[6] thöù 3 laø traät töï cuûa giôùi Tyø-kheo töông ñöông [7] ñöôïc ñeå trong ngoaëc vuoâng […] neáu coù.

1. Caám daâm duïc [1].

2. Caám troäm caép [2].

3. Caám saùt sanh [3].

4. Caám noùi laùo khoe mình chöùng ñaït Thaùnh quaû [4].

5. Caám ñuïng chaïm ñeán ngöôøi nam coù taâm nhieãm oâ. [8]

6. Caám laøm taùm vieäc [9] chung cuøng vôùi ngöôøi nam coù taâm nhieãm oâ.

7. Caám boû qua hoaëc che daáutoäi troïng cuûa moät Tyø-kheo-ni khaùc.

8. Caám a tuøng theo moät Tyø-kheo phaïm toäi bò giaùng caáp sau khi khuyeân raên 3 laàn. [10]

Nhö vaäy, boán giôùi ñaàu caû Tyø-kheo vaø Tyø-kheo-ni ñeàu coù noäi dung nhö nhau. Boán giôùi sau (5, 6, 7 vaø 8) theâm vaøo cho Tyø-kheo-ni. Neáu Tyø-kheo-ni (Tyø-kheo) naøo vi phaïm moät trong caùc giôùi trong tuï Ba-la-di thì khoâng theå naøo phuïc hoài ñöôïc vaø buoäc phaûi khai tröø vónh vieãn ra khoûi Taêng ñoaøn.[11] Hai giôùi (5 vaø 6) theâm vaøo cuûa Tyø-kheo-ni ñeà caäp ñeán caùc toäi tình duïc, giôùi thöù 7 lieân quan ñeán vaán ñeà che daáu toäi phaïm Ba-la-di cuûa moät Tyø-kheo-ni khaùc, vaø giôùi thöù 8: a tuøng vôùi moät vò Tyø-kheo ñaõ bò Taêng ñoaøn cöû toäi. Vì chöa ñuû kieán thöùc veà quan ñieåm cuûa Phaät giaùo ñoái vôùi phuï nöõ, moät soá ngöôøi nghó raèng 4 giôùi ñöôïc cheá ñònh theâm vaøo cho Tyø-kheo-ni vì loøng tham aùi cuûa phuï nöõ khoù kieàm cheá ñöôïc. 

Moät hoïc giaû Phaät giaùo Trieàu Tieân, Jung-shu Han pheâ bình caùc giôùi trong tuï Ba-la-di cuûa Tyø-kheo-ni: “Chuùng ta neân hieåu nhöõng lyù do taïi sao maø ñöùc Phaät töø choái vieäc thaønh laäp Ni ñoaøn vaø cheá ñaët theâm 4 giôùi cho Tyø-kheo-ni trong tuï Ba-la-di naøy. Vì loøng tham duïc cuûa Tyø-kheo-ni raát nhieàu vaø khoù ñieàu phuïc, hoï coù lieân heä tình duïc vôùi cö só, vôùi nhöõng ngöôøi khoâng phaûi laø Phaät töû vaø ngay caû caùc Tyø-kheo. Do ñoù, hoï taïo ra caùc vaán ñeà raéc roái trong Taêng ñoaøn vaø laøm maát ñi söï thanh tònh cuûa giaùo phaùp trong thôøi ñöùc Phaät.” [12]

Tuy nhieân, Richard F. Gombrich chæ ra: “Moät ñieàu ñaùng chuù yù laø ñöùc Phaät khoâng theo caùc quan nieäm ñang thònh haønh trong truyeàn thoángAÁn Ñoä vaø caùc nôi khaùc, cho raèng loøng tham duïc laø toäi cuûa phuï nöõ vaø daâm duïc laø keát quaû cuûa söï caùm doã cuûa ngöôøi nöõ ñoái vôùi ngöôøi nam…. Ñieàu quan troïng hôn laø baøi kinh noùi veà loøng tham duïc cuûa ngöôøi nam ñoái vôùi ngöôøi nöõ vaø cuûa ngöôøi nöõ ñoái vôùi ngöôøi nam ñeàu nhö nhau.[13]

Gross cuõng noùi: “Ñieàu ñaùng chuù yù ôû ñaây, nhieàu nhaø sôù giaûi hieän ñaïi ñeàu nhaän ra raèng moät trong nhöõng moái quan taâm lôùn veà giôùi luaät Taêng ñoaøn laø phaûi taùch bieät chö Taêng vaø chö Ni ñeå giöõ gìn ñôøi soáng phaïm haïnh. Chæ coù moät vaøi tröôøng hôïp ngoaïi leä Taêng hoaëc Ni loâi cuoán laãn nhau. Ñieàu trôû ngaïi thaät söï laø moái quan heä giöõa ngöôøi xuaát gia vaø cö só.” [14]

Nagata Mizu laïi xaùc nhaän theâm lyù do thöïc teá cuûa hai giôùi theâm vaøo (5 vaø 6) lieân heä ñeán vieäc caám daâm duïc cuûa Tyø-kheo-ni. OÂng noùi caùc ñieàu luaät naøy caám Tyø-kheo-ni xuùc chaïm ñeán thaân theå cuûa nam giôùi vaøo baát cöù luùc naøo, vaøo baát cöù tình huoáng naøo, vì Tyø-kheo-ni coù khaû naêng sinh saûn, maø söï sinh saûn ñi ngöôïc laïi vôùi ñôøi soáng xuaát gia.[15]

Töù Phaàn Luaätkhoâng trình baøy chi tieát lyù do taïi sao giôùi Ba-la-di thöù 7 cuûa Tyø-kheo-ni ñöôïc cheá ra. [16] Tuy nhieân, baûn Luaät Pāli coù trình baøy moät söï kieän lòch söû lyù do taïi sao giôùi naøy ñöôïc cheá ñònh. Tyø-kheo-ni Sundarīnandā coù quan heä aùi duïc vôùi nam cö só Sāḷha, chaùu noäi cuûaMigāra, vaø coâ bò mang thai. Sau khi coâ khoâng theå che daáu ñöôïc nöõa, coâ buoäc phaûi ra khoûi Taêng ñoaøn. Chò cuûa coâ laø Thullanandā che daáu toäi cuûa Sundarīnandā maëc duø coâ bieát Sundarīnandā phaïm toäi Ba-la-di. Do ñoù, maëc duø ñieàu luaät thöù 7 cuûa Ba-la-di thoaùng nhìn qua döôøng nhö ñeå ñeà caäp toäi che daáu, nhöng noù cuõng chæ ra moái lieân heä ñeán vaán ñeà tình duïc giöõa nam vaø nöõ. [17]

Maëc duø ñöùc Phaät cheá ñònh caùc giôùi laø Tyø-kheo-ni phaûi hoïc giaùo phaùp (dharma)vôùi caùc vò Tyø-kheo ñöôïc Taêng ñoaøn chæ ñònh [18], Ngaøi cuõng cheá giôùi thöù 8 ñeå baûo veä cho chö Tyø-kheo-ni khoâng bò moät Tyø-kheo khoâng coù phaåm haïnh laïm duïng. Giôùi naøy coù theå laø dö taøn cuûa Ni ñoaøn vaøo thôøi kyø ñaàu, khi moät soá Tyø-kheo-ni bò caùc Tyø-kheo ñaõ truïc xuaát ra khoûi Taêng ñoaøn sai khieán.[19] Nhöõng giôùi luaät theâm vaøo cho Tyø-kheo-ni trong tuï Ba-la-di coù veû khoâng ñoàng nhaát, nhöng chuùng ta thaáy söï kieän lòch söûñeå cheá caùc giôùi naøy phaàn lôùn coù lieân quan ñeán caùc toäi aùi duïc. Giôùi thöù 8 laø moät trong caùc giôùi quan troïng nhaát cuûa ñôøi soáng phaïm haïnh cuûa Tyø-kheo-ni, tuy nhieân, phaïm giôùi naøy chöa keát nhaän laø toäi neáu chöa ñöôïc khuyeân ñeán laàn thöù ba. Chatsuman Kabilsingh nhaän xeùt giôùi thöù 8 nhö sau:

“Moät ñieàu laï laø caáu truùc cuûa giôùi thöù 8 cuûa tuï Ba-la-di khaùc vôùi nhöõng giôùi coøn laïi trong tuï naøy. Moät vò Tyø-kheo-ni bò xem laø phaïm giôùi naøy chæ sau khi khuyeân ñeán laàn thöù 3, caùch keát toäi naøy goáng nhö toäi Taêng-giaø-baø-thi-sa hôn laø toäi Ba-la-di. Cuõng coù theå noù ñöôïc laáy töø Taêng-giaø-baø-thi-sa chaêng? Neáu tröôøng hôïp ñoù ñuùng thì söï chuyeån ñoåi naøy phaûi xaûy ra ôû giai ñoaïn raát sôùm tröôùc khi phaân phaùi, vì caùc boä luaät cuûa caùc tröôøng phaùi ñeàu coù giôùi naøy. [20]

Nagata Mizu taùn thaønh raèng neáu moät vò Tyø-kheo-ni phaïm toäi coù lieân heä ñeán vaán ñeà tình duïc, vò Ni aáy buoäc phaûi rôøi khoûi Ni ñoaøn. Hôn nöõa, keát quaû cuûa vieäc phaïm toäi coù theå laøm coâ mang thai, vaø ñieàu naøy taïo ra vaán ñeà raéc roái heä troïng cho Taêng ñoaøn cuõng nhö cho caù nhaân. Ngöôïc laïi, neáu moät vò Tyø-kheo vi phaïm ñeán caùc vaán ñeà tình duïc, söï haønh phaït cuûa toäi coù theå chæ bò khaéc khoaûi trong thaâm taâm cuûa vò Tyø-kheo aáy thoâi. [21]

Nhôø khaûo saùt tæ mæ khi nghieân cöùu, ñoái chieáu vôùi caùc giôùi trong tuï Ba-la-di cuûa Tyø-kheo-ni vaø Tyø-kheo, chuùng ta thaáy raèng 4 giôùi cuûa tuï Ba-la-di theâm vaøo cuûa Tyø-kheo-ni thaät söï chæ ñeà caäp ñeán caùc vaán ñeà tình duïc. Döôøng nhö ñöùc Phaät heát söùc quan taâm, ñeà phoøng kyõ caøng cho ñôøi soáng thanh tònh cuûa Tyø-kheo-ni hôn Tyø-kheo, vaø ñeå baûo veä an toaøn hôn ñoái vôùi haønh vi tham aùi cho Tyø-kheo-ni bôûi vì hoï voán coù khaû naêng sinh saûn. [22] Nhö Nagata Mizu khaúng ñònh nhöõng keát quaû cuûa vieäc phaïm toäi daâm cuûa Tyø-kheo-ni coù theå khaùc xa vôùi caùc keát quaû phaïm toäi daâm cuûa Tyø-kheo. Keát quaû phaïm toäi daâm cuûa Tyø-kheo-ni khoâng chæ ñôn giaûn laø hoï bò khai tröø ra khoûi Taêng ñoaøn,maø hoï coøn phaûi cöu mang boån phaän phaûi sinh saûn vaø laøm meï.



[1] Sacred Buddhist Books. Taäp X. p. xxvi.
[2] Baûn sôù giaûi naøy nguyeân taùc vieát baèng Pāli: Sāmantapāsādikācuûa Ngaøi Phaät AÂm vieát vaøo khoaûng theá kyû theá V TL. Boä sôù giaûi naøy chöa ñöôïc dòch sang tieáng Anh vaø tieáng Vieät (ghi chuù cuûa ngöôøi dòch).
[3] E. J. Thomas, The History of Buddhist Thought (New York: Alfred A. Knopf, 1933), p. 16. 
[4] Ñaïi Chaùnh Taïng, Taäp XXII, p. 571.
[5] Ñieàu naøy ngöôøi dòch khoâng hoaøn toaøn chaáp nhaän vôùi yù kieán cuûa taùc giaû. Vaán ñeà vi phaïm troïng giôùi daâm duïc coøn aûnh höôûng raát naëng ñeán ñôøi soáng taâm linh cuûangöôøi nöõ cho kieáp hieän taïi vaø trong nhieàu kieáp sau, chöù khoâng ñôn giaûn chæ coù vaán ñeà mang thai. Hôn nöõa, hieän nay coù raát nhieàu caùch ñeå ngöøa thai. (yù kieán cuûa ngöôøi dòch)
[6] Ñaïi Chaùnh Taïng,Taäp XXII, pp. 714-718. 1031-1032. Baûng lieät keâ naøy vaø caùc baûng lieät keâ tieáp theo laø baûn dòch cuûa taùc giaû töø tieáng Hoa. Neáu ñoäc giaû muoán tìm hieåu ñaày ñuû caùc giôùi luaät cuûa Tyø-kheo vaø Tyø-kheo-ni neân ñoïc trong Luaät taïng.
[7] Ñaïi Chaùnh Taïng, Taäp XXII, pp. 568-579. 1015-1016. 
[8] Ngöôøi coù taâm nhieãm oâ: ngöôøi coù nhieàu ham muoán nhuïc duïc.
[9] Taùm vieäc (Ñaïi Chaùnh Taïng, Taäp XXII, p. 715) laø: 1. Caàm tay ngöôøi nam; 2. Ñuïng chaïm y phuïc ngöôøi nam; 3. Cuøng vaøo choã kín vôùi ngöôøi nam; 4. Ñöùng vôùi ngöôøi nam; 5. Noùi chuyeän vôùi ngöôøi nam; 6. Caàm naém tay chaân cuûa ngöôøi nam; 7. Heïn hoø cuøng ñi; 8. Heïn hoø ñeán choã gaëp.
[10] Giôùi naøy ñöôïc aùp duïng cho ngöôøi vi phaïm sau 3 laàn khuyeân.
[11] Ñaïi Chaùnh Taïng, TaäpXXII, pp. 571. 1015-1016.
[12] Muk-dam Kuk and Jung-shup Han, Pulgyo kyeyul haesol (A Translation and Commentary on the Chinese Bhikṣu and Bhikṣuṇī Sse fen lu) (Seoul: Ihwa Munhwasa, 1987), pp. 136-137.
[13] Richard F. Gombrich, pp. 104-105.
[14] Gross, p. 45.
[15] Nagata Mizu, "A View of Women in the Bhikṣuṇī-Vinaya," in Journal of Indian and Buddhist Studies (Indogaku Bukkyogaku Kenyu) Vol. 54 (Tokyo: University of Tokyo, 1978), p. 708. 
[16] Ñaïi Chaùnh Taïng, Taäp XXII, pp. 716-717. 
[17] Sacred Buddhist Books. Taäp XIII, pp. 165-168.
[18] Xem giôùi 140 vaø 141cuûa tuï Ba-daät-ñeà ñoái vôùicaùc Tyø-kheo-ni.
[19] Mizu, p. 708.
[20] Kabilsingh, p. 54. 
[21] Mizu, p. 708.
[22] Theo ngöôøi dòch, ñöùc Phaät laø baäc toaøn trí, Ngaøi coù theå nhìn thaáy vaán ñeà xa roäng hôn, ñoù laø caùc taâm lyù aùi nhieãm cuûa giôùi nöõ khi sa ngaõ vaøo aùi tình.Sö coâ In Young Chung neâu nhöõng nguyeân nhaân treân, thieát nghó chæ laø vaán ñeà beân ngoaøi maø thoâi (chuù thích cuûa ngöôøi dòch).

Giôùi thieäu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | Lôøi ngöôøi dòch

 
[ Trôû Veà