Ngöôøi
Cö Só
[ Trôû Veà ]
[Trang chuû]
|
******* Toâi
ñaõ khaûo saùt caùc giôùi cuûa Tyø-kheo vaø Tyø-kheo-ni trong caùc phaàn tröôùc.
Hôn nöõa, caû Tyø-kheo vaø Tyø-kheo-ni ñeàu coù moät soá giôùi chæ aùp duïng
cho rieâng hoï. Nhö Tyø-kheo thì coù tuï Baát Ñònh Phaùp ñaõ ñöôïc trình
baøy ôû treân. Caùc giôùi maø ñaëc bieät chæ aùp duïng cho Tyø-kheo-ni thì
khoâng theå noùi laø do chính hoï maø caùc giôùi naøy ñöôïc cheá ñònh, toâi seõ
baøn thaûo sau. Caùc ñieàu luaät aáy ñöôïc bieát nhö Baùt Kính Phaùp. Baùt
Kính Phaùp coù noäi dung haàu nhö gioáng nhau trong hai boä Luaät tieáng Hoa vaø Pāli,
maëc duø chuùng coù thöù töï khaùc nhau. Trong kinh Pāli, Kinh Gotamī [2] vaø Cullavagga [3] caû hai ñeàu noùi ñeán
vieäc cheá ñònh Baùt Kính Phaùp vaø caâu chuyeän xuaát gia cuûa di maãu
Ma-ha-ba-xaø-ba-ñeà (Mahāpajāpatī Gotamī - baø vöøa laø dì, vöøa laø keá maãu cuûa
ñöùc Phaät).[4]
Sau 5 naêm ñöùc Phaät thaønh ñaïo,[5] ñöùc Phaät nhaän lôøi thænh
caàu cuûa di maãu Ma-ha-ba-xaø-ba-ñeà vaø ñoaøn tuyø tuøng cuûa Baø, Ngaøi vieáng
thaêm Vöôøn Caây Banyan ôû Ca-tyø-la-veä (Kapilavastu). Di maãu Ma-ha-ba-xaø-ba-ñeà
xin ñöùc Phaät cho pheùp Baø xuaát gia. Ñöùc Phaät töø choái ba laàn nhöng khoâng
giaûi thích lyù do taïi sao, roài ñöùc Phaät ñi ñeán Tyø-xaù-li (Vesālī). Di
maãu vaø ñoaøn tuyø tuøng buoàn baõ khoùc loùc. Tuy buoàn baõ nhöng caû ñoaøn quyeát
chí choïn ñôøi soáng cuûa ngöôøi xuaát gia, duø khoâng coù söï chaáp thuaän cuûa
ñöùc Phaät, hoï ñaõ caïo ñaàu vaø ñaép y vaøng. Baø Ma-ha-ba-xaø-ba-ñeà vaø
ñoaøn tuøy tuøng ñi theo ñöùc Phaät töø Ca-tyø-la-veä ñeán nôi ñöùc Phaät döøng
chaân laø Tyø-xaù-li. Di
maãu Ma-ha-ba-xaø-ba-ñeà vaø ñoaøn tuøy tuøng ñang ñöùng beân ngoaøi giaûng ñöôøng
Ñaïi Laâm (Mahāvana) gaàn Tyø-xaù-li, hoï gaëp Toân giaû Ānanda - ngöôøi baø
con cuûa ñöùc Phaät. Toân-giaû Ānanda voâ cuøng thöông caûm khi thaáy di maãu
Ma-ha-ba-xaø-ba-ñeà ñöùng beân ngoaøi giaûng ñöôøng buoàn baõ ñaãm leä vôùi
ñoâi chaân söng phoàng vaø thaân theå ruõ röôïi vì ñi boä. Toân giaû quyeát ñònh
thuyeát phuïc ñöùc Phaät ñeå giuùp di maãu Gotamī. Duø ñöùc Phaät ñoàng yù
cho phuï nöõ gia nhaäp Taêng ñoaøn, nhöng Ngaøi quy ñònh raèng phuï nöõ phaûi
tuaân theo Baùt Kính Phaùp. Di maãu Gotamī chaáp nhaän vaø trôû thaønh Tyø-kheo-ni
ñaàu tieân trong Phaät giaùo. Luaät Taïng tieáng Hoa cuõng giaûi thích chi tieát
veà vieäc xuaát gia cuûa di maãu Ma-ha-ba-xaø-ba-ñeà vaø vieäc cheá ñònh Baùt
Kính Phaùp gioáng nhö vaäy.[6] Baùt Kính Phaùp ñöôïc dòch
sang tieáng Hoa laø pa pu k’o wei fa (baùt baát khaû quaù phaùp) [7]
nghóa laø “Taùm Ñieàu Luaät khoâng ñöôïc vi phaïm.” Baùt Kính Phaùp ñöôïc
trình baøy nhö döôùi ñaây: Ngöôøi
dòch maëc öôùc nhö sau: Soá La-tinh laø thöù töï cuûa Baùt Kính Phaùp, keá ñeán
laø noäi dung [8]
vaø cuoái cuøng laø soá thöù töï töông ñöông cuûa giôùi Ba-daät-ñeà neáu coù.
[9] 1.
Tyø-kheo-ni duø traêm naêm tuoåi haï cuõng phaûi toân kính, chaøo hoûi, xaù baùi moät
vò Tyø-kheo duø môùi thoï giôùi moät ngaøy. Tyø-kheo-ni phaûi tuaân giöõ toân
kính giôùi naøy suoát ñôøi khoâng ñöôïc vi
phaïm
[175]. 2. Tyø-kheo-ni khoâng ñöôïc traùch maéng hoaëc
sæ vaû caùc sai laàm, hoaëc caùc taø kieán, phaåm haïnh, nuoâi maïng soáng cuûa
caùc Tyø-kheo baèng baát cöù caùch naøo. Tyø-kheo-ni
phaûi tuaân giöõ toân kính giôùi naøy suoát ñôøi khoâng ñöôïc vi phaïm [145]. 3.
Tyø-kheo ñöôïc pheùp raày la caùc Tyø-kheo-ni, chöù Tyø-kheo-ni khoâng ñöôïc pheùp raày la moät vò Tyø-kheo.
Tyø-kheo-ni
phaûi tuaân giöõ toân kính giôùi naøy suoát ñôøi khoâng ñöôïc vi phaïm. 4.
Thöùc-xoa
muoán thoï giôùi phaûi ñeán caàu xin nhò boä Taêng Ni. Tyø-kheo-ni
phaûi tuaân giöõ toân kính giôùi naøy suoát ñôøi khoâng ñöôïc vi phaïm.
[gioáng vôùi giôùi 124 hay giôùi thöù 126]. 5.
Tyø-kheo-ni
phaïm giôùi Taêng-giaø-baø-thi-sa haønh phaùp Ma-na-ñoaû [10]
nöûa thaùng tröôùc nhò boä Taêng Ni. Tyø-kheo-ni
phaûi tuaân giöõ toân kính giôùi naøy suoát ñôøi khoâng ñöôïc vi phaïm. 6.
Moãi nöûa thaùng Tyø-kheo-ni phaûi caàu giaùo giôùi
chö Taêng. Tyø-kheo-ni
phaûi tuaân giöõ toân kính giôùi naøy suoát ñôøi khoâng ñöôïc vi phaïm [141]. 7.
Tyø-kheo-ni khoâng ñöôïc an cö ôû moät truù xöù khoâng coù Tyø-kheo. Tyø-kheo-ni
phaûi tuaân giöõ toân kính giôùi naøy suoát ñôøi khoâng ñöôïc vi phaïm [143]. 8.
Sau an cö, Tyø-kheo-ni phaûi ñeán nhò boä Taêng Ni caàu xin töï töù (trình 3
vieäc: thaáy, nghe, nghi). Tyø-kheo-ni
phaûi tuaân giöõ toân kính giôùi naøy suoát ñôøi khoâng ñöôïc vi phaïm [142].
Theo
nhö söï trình baøy ôû treân, chuùng ta thaáy saùu giôùi (1, 2, 4, 6, 7 vaø 8) gioáng
hay töông töï vôùi caùc giôùi ôû tuï Ba-daät-ñeà (175, 145, 124 hay 126, 141 vaø
142) trong Töù Phaàn Luaät. Nhö toâi ñaõ
trình baøy trong phaàn giôùi thieäu, moät soá hoïc giaû, nhaø nghieân cöùu Phaät
giaùo vaø caùc haønh giaû thöôøng cho raèng vò trí phuï nöõ trong Phaät giaùo theå
hieän qua phaàn Baùt Kính Phaùp. Anne
Bancroft noùi: “Ngaøy nay ngöôøi ta tranh luaän gay gaét veà Baùt Kính Phaùp coù
phaûi thaät söï laø do ñöùc Phaät cheá ñònh hay do caùc vò Taêng theâm vaøo
sau naøy. Taùm ñieàu luaät naøy thaät laø quaù voâ lyù, vaø khoù coù theå töôûng
töôïng ñöôïc ñöùc Phaät ñaõ chaáp nhaän khaû naêng chöùng quaû A-la-haùn cuûa
phuï nöõ laïi noùi nhö vaäy. Ngay caû ñeán ngaøy nay Baùt Kính Phaùp ñaõ vaø
ñang tieáp tuïc ñoùng vai troø chính trong caùch öùng xöû cuûa Tyø-kheo-ni ñoái
vôùi Tyø-kheo.”[11]
Nancy
Schuster Barnes vieát: “Baùt Kính Phaùp ñöôïc noùi laø do ñöùc Phaät cheá ñònh
khi Ngaøi thaønh laäp Ni ñoaøn laø quaù ñaùng vaø quaù aùp ñaët.”[12] Gross
noùi: “Tuy nhieân, chö Ni bò yeâu caàu phaûi chaáp nhaän taùm giôùi ñaëc bieät
nhö laø ñieàu kieän caàn ñeå ñöôïc gia nhaäp Taêng ñoaøn; taùm giôùi naøy ñaët
Ni ñoaøn döôùi Taêng ñoaøn.”[13] “Nhieàu
ngöôøi thích cho raèng thaùi ñoä tieâu cöïc cuûa ñöùc Phaät ñoái vôùi Ni ñoaøn
laø yù töôûng ñöôïc theâm vaøo sau naøy, ñieàu ñoù theå hieän khuynh höôùng cuûa
caùc ñeä töû trong giai ñoaïn sau baûo thuû hôn.”[14] Susan
Murcott cuõng noùi: “Taùm Giôùi Ñaëc Bieät ñöôïc thöøa nhaän nhö laø ñieàu
tieân quyeát ñoái vôùi vieäc xuaát gia cuûa phuï nöõ, coù leõ chuùng laø böùc töôøng
ñeå ngaên chaën tính lieàu lónh coù theå phaùt sinh trong töông lai. Nhöng Taùm
Giôùi Ñaëc Bieät naøy roõ raøng ñaët phuï nöõ ôû vò trí thöù hai. Di maãu
Ma-ha-baø-xaø-ba-ñeà chaáp nhaän caùc ñieàu luaät naøy ñeå ñaït ñöôïc muïc
ñích toái cao cuûa baø laø thaønh laäp Ni ñoaøn.”[15] Dhamacharini
Sanghadevi vaïch ra raèng: “Cuoái cuøng ñöùc Phaät ñaõ ñoàng yù phuï nöõ coù
theå xuaát gia, nhöng hoï phaûi chaáp nhaän Baùt Kính Phaùp (Garudhammā), maø treân thöïc teá Baùt Kính
Phaùp khaúng ñònh laø Ni ñoaøn khoâng nhöõng bò thua thieät ñoái vôùi Taêng
ñoaøn maø coøn bò leä thuoäc vaøo Taêng ñoaøn nöõa.”[16] Lorna
Devaraja cuõng noùi: “Giaù phaûi traû cho söï xuaát gia cuûa caùc Tyø-kheo-ni laø
phaûi chaáp nhaän Taùm Ñieàu Luaät (Aṭṭha Garudhammā) baát coâng, taát caû caùc ñieàu
luaät naøy nhaèm ñöa vò trí cuûa nam giôùi leân. Ñieàu thöù nhaát noùi raèng
Tyø-kheo-ni duø traêm tuoåi haï cuõng phaûi toân kính, ñöùng daäy vaùi chaøo moät
vò Taêng duø vöøa môùi thoï giôùi.”[17] Tuy
nhieân, baûng lieät keâ ôû treân ñaõ vaïch ra söï khoâng aên khôùp cuûa Baùt Kính
Phaùp vôùi caâu chuyeän thaønh laäp Ni ñoaøn vaø caùch trò phaït caùc toäi thuoäc
Ba-daät-ñeà. Roykan Nagasaki tranh luaän raèng duø Baùt Kính Phaùp laø nhöõng ñieàu
luaät quan troïng nhaát cho baát cöù phuï nöõ naøo muoán xuaát gia ñeàu phaûi
tuaân giöõ, nhöng caùc ñieàu luaät naøy ñöôïc ñöùc Phaät cheá ñònh ra khi
di maãu Ma-ha-ba-xaø-ba-ñeà xuaát gia thì raát hoà nghi, vì luùc baáy giôø Ni
ñoaøn chöa thaønh laäp, vaø saùu giôùi quy ñònh cho moät vò Thöùc-xoa-ma-na phaûi
tuaân giöõ vaø tu taäp trong 2 naêm chöa coù cheá ñònh. Tuy nhieân, caùc vaán ñeà
naøy laïi ñöôïc ñeà caäp trong 4 ñieàu (4, 5, 6 vaø 8) cuûa Baùt Kính Phaùp. Döôøng
nhö Baùt Kính Phaùp coù leõ ñöôïc theâm vaøo sau khi thaønh laäp hai boä Taêng Ni.”
[18] Sö
Coâ Hae-ju Chun, vöøa laø Tyø-kheo-ni vaø cuõng laø giaûng vieân cuûa tröôøng ñaïi
hoïc Tonguk taïi Seoul, Trieàu Tieân chöùng minh coù 6 ñieàu luaät (1, 2, 4, 6, 7 vaø
8) trong Baùt Kính Phaùp thuoäc caùc giôùi trong tuï Ba-daät-ñeà cuûa Tyø-kheo-ni,
vì caùc giôùi trong Baùt Kính Phaùp töông töï hay gioáng nhö caùc giôùi trong tuï Ba-daät-ñeà. Chuùng ta coù theå so
saùnh söï khaùc nhau trong caùch trò phaït cuûa Baùt Kính Phaùp vôùi caùch trò phaït
trong Ba-daät-ñeà. Vi phaïm Baùt Kính Phaùp thì ngöôøi nöõ khoâng ñöôïc xuaát
gia, Baùt Kính Phaùp phaûi ñöôïc tuaân giöõ suoát cuoäc ñôøi cuûa Tyø-kheo-ni.
Tuy nhieân, caùc ñieàu luaät Ba-daät-ñeà (175, 145, 124, hay 126, 141, 143, 142) chæ
yeâu caàu saùm-hoái, vì caùc toäi naøy cuûa Tyø-kheo-ni ñöôïc xem nhö laø vi phaïm
“giôùi nhoû.” Döïa treân möùc ñoä khaùc nhau quaù nhieàu cuûa caùc toäi giöõa
Baùt Kính Phaùp vaø caùc giôùi Ba-daät-ñeà, Sö Coâ ñaõ khaúng ñònh coù leõ
Baùt Kính Phaùp ñöôïc theâm vaøo sau naøy.” [19] Ñieàu
luaät thöù nhaát trong Baùt Kính Phaùp döôøng nhö khoâng coù trong Luaät Tyø-kheo-ni
Pāli. Toâi khoâng tìm ra ñieàu luaät naøy trong vaên hoïc Pāli, nhöng noù ñöôïc
laäp laïi ôû giôùi 175 thuoäc tuï Ba-daät ñeà cuûa Tyø-kheo-ni trong Töù Phaàn Luaät
tieáng Hoa. Ñieàu luaät thöù
nhaát trong Baùt Kính Phaùp thöôøng ñöôïc
moïi
ngöôøi ñem ra ñeå tranh luaän veà vò
trí cuûa phuï nöõ trong Phaät giaùo. Coù leõ noù ñöôïc caùc soaïn giaû theâm
vaøo trong Giôùi Boån tieáng Hoa, hoï muoán
theâm vaøo kinh ñieån nhöõng yù töôûng khoâng toát ñoái vôùi phuï nöõ. Ñeà caäp
veà ñieàu luaät naøy toâi hoà nghi raèng trong thôøi ñöùc Phaät caùc vò Tyø-kheo
vöøa môùi thoï giôùi laïi coù ñöôïc taùm phaåm haïnh[20]
coù theå nhaän söï toân kính töø nhieàu vò tröôûng laõo Tyø-kheo-ni ñaõ chöùng
A-la-haùn hay khoâng. Nancy
Auer Falk khaúng ñònh: “Roõ raøng ñaàu daây moái nhôï cuûa moïi chuyeän laø
do Baùt Kính Phaùp ñaët chö Ni döôùi quyeàn ñieàu khieån cuûa chö Taêng. Ñieàu
naøy aùm chæ laø chính ñöùc Phaät ñaõ khoâng ñoàng yù thaønh laäp Ni ñoaøn ñeå
cho phuï nöõ xuaát gia. Neáu chuùng ta
tin theo lôøi khaúng ñònh cuûa ñöùc Phaät laø phuï nöõ coù khaû naêng chöùng
ñaït quaû A-la-haùn, thì caâu chuyeän naøy coù theå laø moät söï löøa gaït, vì
noù khoâng ñöôïc xeáp vaøo loaïi vaên hoïc Phaät giaùo thôøi kyø ñaàu, nhöng laïi
ñöôïc löu haønh roäng raõi nhö laø caâu chuyeän ñaùng tin caäy veà vieäc thaønh
laäp Ni ñoaøn, vì vaäy caâu chuyeän aáy aét haún ñaõ laø boùng ñeâm phuû truøm
leân moïi noã löïc cuûa chö Ni.” [21] Nhö
toâi ñaõ coá gaéng minh hoaï ôû treân, muïc ñích ñaàu tieân cuûa ñöùc Phaät
hoaøn toaøn khaùc. Tính khoâng nhaát quaùn cuûa caùc ñieàu luaät veà phöông dieän
tình thöông vaø söï hieåu bieát daønh cho chö Ni nhö ñaõ ñöôïc dieãn taû
trong caùc giôùi cheá ñònh, cuõng nhö caùc yeâu caàu quaù khaéc khe cuûa Baùt
Kính Phaùp thì khoù maø chaáp nhaän ñöôïc. Toâi
hoaøn toaøn nhaát trí vôùi Harikawa: “Baùt Kính Phaùp coù 8 ñieàu. Theo Bhikkhunīkhandaka [S. Bhikṣunī-skhandhaka] (Kieàn-ñoä cho Tyø-kheo-ni),
khi ñöùc Phaät chaáp thuaän lôøi caàu
xin xuaát gia cuûa di maãu Ma-ha-ba-xaø-ba-ñeà ñeå trôû thaønh Tyø-kheo-ni, Ngaøi
cuõng cheá ñònh Baùt Kính Phaùp. Tuy nhieân, noäi dung cuûa Baùt Kính Phaùp cho thaáy
raèng caùc ñieàu luaät naøy thaät söï ñöôïc cheá ñònh sau naøy.” [22] Nhö
Harikawa tuyeân boá, toâi tin raèng chæ coù moät caùch giaûi thích hôïp lyù laø
Baùt Kính Phaùp ñöôïc theâm vaøo sau naøy. Baèng chöùng coù söùc thuyeát phuïc maïnh
meõ nhaát cho caùch giaûi thích naøy laø nhieàu ñieåm quaù khaùc nhau veà caùch trò
phaït caùc toäi Ba-daät ñeà vaø Baùt Kính Phaùp. Phaïm giôùi Ba-daät-ñeà chæ
coù saùm-hoái, trong khi ñoù Baùt Kính Phaùp buoäc Tyø-kheo-ni phaûi tuaân giöõ suoát
ñôøi . [1] Caùc hoïc giaû dòch töø Gurudharmā baèng nhieàu caùch khaùc nhau: Taùm Giôùi Ñaëc Bieät, Taùm Giôùi Phuï, Taùm Ñieàu Kieän Quan Troïng, Taùm Giôùi Lôùn, Taùm Giôùi Chuû Yeáu,Taùm Ñieàu Luaät Ñaëc Bieät, Taùm Giôùi Chính, Taùm Giôùi. Toâi thích caùch dòch “Taùm Giôùi.” [2] The Book of the Gradual Sayings (Aṅguttara-Nikāya), Vol. IV (London: P.T.S.), pp. 181-5. [3] Sacred Buddhist Books. Taäp. XX, pp. 352 - 6, hoaëc Ñaïi Chaùnh Taïng, Taäp XXII, pp. 922-3. [4] Caâu chuyeän xuaát gia cuûa di maãu Mahāpajāpatī trong moät soá baûn luaät coù vaøi ñieåm khaùc nhau nhöng caên baûn laø gioáng nhau, ngoaïi tröø moät vaøi chi tieát quan troïng. [5] Horner, Women Under Primitive Buddhism, p. xxii. [6] Ñaïi Chaùnh Taïng, Taäp XXII, pp. 922-923. [7] Saùch ñaõ daãn, p.923. [8] Saùch ñaõ daãn, Taäp XXII, pp. 646, 649, 923, 1045 vaø Taäp XXIII, p. 345. [9] Ryokan Nagasaki, "A Study on the Ordination of Mahāpajāpatī Gotamī Bhikṣuṇī," in The Journal of Indian and Buddhist Studies. Vol. 52 (Tokyo: University of Tokyo, 1978), p. 656. Nagasaki so saùnh Baùt Kính Phaùp cuûa Luaät Pāli vôùi Baùt Kính Phaùp cuûa caùc boä Luaät khaùc. Coøn toâi thì so saùnh Baùt Kính Phaùp vôùi caùc giôùi trong phaàn Ba-daät-ñeà döïa treân Luaät Töù Phaàn tieáng Hoa. [10] Xem cöôùc chuù 16 phaàn Taêng-giaø-baø-thi-sa. [11] Anne Bancroft, "Women in Buddhism," Women in the World's Religions, ed. Ursula King (New York: Paragon House Publishers, 1987), p. 83. [12] Nancy Schuster Barnes, "Buddhism," in Women in World Religions, ed. Arvind Sharma (Albany: State University of New York Press, 1987), p. 107. [13] Gross, p. 9. [14] Saùch ñaõ daãn, p.33. [15] Murcott, p. 17. [16] Dharmacharini Sanghadevi, "The History of the Ordination of Women in Buddhism," in Dakini Issue 7, Summer 1991 (Glasgow: Ink Print and Design, 1991), p. 4. [17] Heidi Singh, "The Value of Precepts," in Sakyadhītā: International Association of Buddhist Women Vol. 4, No. 1 (Honolulu: Sakyadhita, 1993), p. 7. [18] Nagasaki, p. 656. [19] Hae-ju Chun, "A View of Women in Buddhism" in The Dharma Newspaper (Pubpo Sinmun) Nov. 16, 1992, p. 8. [20] Baäc thaùnh ñaõ chöùng quaû A-la-haùn. Ñaây laø quaû thaùnh toái cao cuûa Phaät giaùo Thöông Toaï Boä. Trong Tröôûng Laõo Ni Keä (Therīgāthā) coù 73 baøi keä cuûa caùc vò Tröôûng Laõo Ni. Nhieàu Tyø-kheo-ni ñaõ chöùng quaû A-la-haùn trong thôøi ñöùc Phaät coøn taïi theá. [21] Falk, p. 162. [22] Hirakawa, p. 37. Giôùi thieäu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | Lôøi ngöôøi dòch |
[ Trôû Veà ] |